Sơn La đẩy mạnh xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp
Cùng với xu thế phát triển về xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chủ lực nói chung trên toàn quốc, công tác xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực nói riêng trên địa bàn tỉnh Sơn La đang từng bước có những đổi mới và phát triển. Xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực đã và đang đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, thương mại - xuất khẩu, tái đầu tư phát triển sản xuất… đã tham gia vào quá trình  triển kinh tế - xã hội với tư cách là một nhiệm vụ quan trọng.

 

Bơ Mộc Châu được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận

Trong giai đoạn 2016-2020, hoạt động sở hữu trí tuệ nói chung cũng như công tác xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực Sơn La đang từng bước có những đổi mới và phát triển cơ bản đáp ứng được đòi hỏi nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các sản phẩm hàng hóa đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tăng dần về số lượng; các sản phẩm hàng hoá được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đã đạt được những hiệu quả kinh tế, xã hội nhất định, góp phần tăng thu nhập cho bà con nông dân, thực hiện xoá đói, giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới và các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Sơn La.

Hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chủ lực trên địa bàn Tỉnh luôn nhận được sự quan tâm,lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ,Tỉnh uỷ, HĐND, UBND cùng với sự phối hợp hoạt động của các cơ quan, ban, ngành chức năng của tỉnh, sự quan tâm và đồng thuận của cấp chính quyền cơ sở. Các chủ trương,cơ chế chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển nông nghiệp luôn gắn với xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm chủ lực của tỉnh; đó là cơ sở quan trọng tạo hành lang pháp lý cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai thực hiện tốt việc xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm của tỉnh.

Sản phẩm Mật ong

Để xây dựng thương hiệu các sản phẩm chủ lực, các đơn vị tư vấn, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tổ chức nhiều đợt khảo sát, đánh giá tiềm năng xây dựng thương hiệu các sản phẩm; tổ chức các hội thảo khoa học đánh giá, lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng và đưa vào danh mục các sản phẩm xây dựng và phát triển thương hiệu theo giai đoạn để phê duyệt triển khai thực hiện.

Công tác tuyên truyền được chú trọng, giai đoạn 2016-2020, đã có 40 phóng sự về Quy trình trồng, sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản sản phẩm mang thương hiệu nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên thị trường; tổ chức hơn 100 cuộc Hội thảo về thiết kế logo, quy định quản lý nhãn hiệu; quy định kiểm soát sản phẩm mang nhãn hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu sản phẩm; tổ chức hơn 200 lớp tập huấn cho các doanh nghiệp,hợp tác xã,hộ gia đình về xây dựng, phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh, nhằm thống nhất nhận thức và phương hướng xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của địa phương trong cộng đồng doanh nghiệp, người sản xuất, cơ quan quản lý nhà nước tại địa bàn các huyện, thành phố.

Tính đến hết năm 2020, đã triển khai 17 dự án xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực mang địa danh của tỉnh; có 17 sản phẩm được cấp Văn bằng bảo hộ, nâng số lượng sản phẩm được cấp Văn bằng bảo hộ toàn tỉnh là 21; trong đó có 02 sản phẩm được bảo hộ tại nước ngoài. Cụ thể: 03 sản phẩm được bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý là Cà phê Sơn La, chè Shan tuyết Mộc Châu, quả Xoài tròn của huyện Yên Châu; 15 sản phẩm nông sản được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận: Chè Olong Mộc Châu, Sơn La; Rau an toàn Mộc Châu, Sơn La; Nhãn Sông Mã, Sơn La; Cam Phù Yên, Sơn La; Táo Sơn tra Sơn La; Bơ Mộc Châu Sơn La; Na Mai Sơn Sơn La; chè Phổng Lái Thuận Châu Sơn La; nếp Mường Và Sốp Cộp Sơn La; Chanh leo Sơn La, Mận Sơn La, Rau an toàn Sơn La; 03 sản phẩm được bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu tập thể: Chè Tà Xùa Bắc Yên, Sơn La; Mật ong Sơn La; Khoai sọ Thuận Châu, Sơn La.

Các sản phẩm đăng ký bảo hộ tại nước ngoài gồm 02 sản phẩm đăng ký bảo hộ tại nước ngoài: Sản phẩm Chè Shan tuyết Mộc Châu đã được bảo hộ tại thị trường Thái Lan năm 2017 (đây là sản phẩm nông sản đầu tiên của tỉnh đăng ký bảo hộ thành công tại thị trường nước ngoài); theo cam kết tại hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và liên minh Châu Âu có hiệu lực vào tháng 7 năm 2020, sản phẩm Chè Shan Tuyết và sản phẩm xoài tròn Yên Châu được bảo hộ tại thị trường Châu Âu.

Đến năm 2020, đã có 120 tổ chức và cá nhân đủ điều kiện được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu sản phẩm; trong đó có 09 hợp tác xã, doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý (03 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “chè Shan Tuyết”; 06 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý  “cà phê Sơn La”). Các tổ chức, cá nhân được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu đều phát huy tốt và duy trì được chất lượng sản phẩm.

Hiện tại, UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đang tiếp tục thực hiện xây dựng và phát triển thương hiệu cho 03 sản phẩm: Bơ Sơn La, Nhãn Sơn La, Xoài Sơn La. Hồ sơ đăng ký bảo hộ đã được hoàn thiện nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ và đang trong thời gian thẩm định theo quy trình, dự kiến đến hết tháng 6 năm 2021 sẽ được cấp Văn bằng bảo hộ.

Công tác xây dựng thương hiệu sản phẩm trong giai đoạn 2016-2020 được triển khai phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, những vấn đề trong xây dựng thương hiệu đặt ra đã và được triển khai nhanh, đáp ứng được yêu cầu, góp phần nâng cao uy tín, chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao giá trị của sản phẩm. Tạo ra mối liên kết và hỗ trợ giữa các cơ quan, ban ngành trong tỉnh giúp các cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã bảo vệ và phát triển thương hiệu sản phẩm. Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, hợp tác xã ,tạo được nhiều việc làm cho người nông dân, nâng cao thu nhập, góp phần không nhỏ trong công cuộc giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Như Thủy

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1