Xây dựng vùng nguyên liệu rau quả phục vụ chế biến
Trong thời gian qua tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo các địa phương trong tỉnh chủ động xây dựng và triển khai thực định hướng của tỉnh về phát triển ngành chế biến rau quả hiệu quả, an toàn và bền vững; đáp ứng được yêu cầu sản xuất và nhu cầu thị trường tiêu thụ; áp dụng công nghệ tiên tiến được gắn với các vùng sản xuất rau quả tập trung, sản lượng hàng hóa lớn; sản phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, có giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh cao; góp phần đưa xuất khẩu rau quả của tỉnh ra thị trường các nước trên thế giới.

 

Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La được xây dựng với quy mô dự kiến 50.000 tấn sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng, đây là một trung tâm chế biến rau quả khép kín bao gồm từ việc liên kết sản xuất, thu mua nguyên liệu; chế biến tinh, chế biến sâu và hệ thống kinh doanh bán hàng trong nước và xuất khẩu.

Ngay sau khi Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao khởi công Trung tâm chế biến rau quả doveco Sơn La. Cấp ủy, chính quyền huyện Mai Sơn cũng đã tích cực vào cuộc bằng những việc làm rất cụ thể: Ban thường vụ huyện ủy đã ban hành quyết định thành lập tổ phát triển vùng nguyên liệu cho trung tâm chế biến rau quả Doveco tại Sơn La, do đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban huyện làm tổ trưởng và có trưởng các ban ngành đoàn thể của huyện tham gia thành viên. Cùng với đó Ủy ban huyện ủy ban hành kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các phòng ban, cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp với các xã, thị trấn như tổ phát triển vùng nguyên liệu của công ty Cổ phần xuất khẩu đồng giao, đến các xã mở các hội nghị tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký và ký hợp đồng trồng các loại cây phục vụ cho vùng nguyên liệu của nhà máy trong năm 2021.

Ông Hà Văn Thong, Chủ tịch UBND xã Chiềng Mung cho biết: “Sau khi có nhà máy đang chuẩn bị cho vào hoạt động trong năm 2022, được sự chỉ đạo của UBND huyện  Mai Sơn xã đã rà soát đặc biệt là các  diện tích để trồng phù hợp để trồng đậu tương, ngô ngọt và rau chân vịt. Trước mắt thì hiện nay đối với Chiềng Mung, mùa khô nước rất ít không đảm bảo để tưới tiêu, chỉ mùa mưa mới nhiều nước nên qua kiểm tra rà soát diện tích các thôn bản, tiểu khu hợp lý trước khi đưa vào trồng đảm bảo nước tưới tiêu, có chất lượng. Sau khi rà soát xong mới báo cáo về đơn vị cũng như công ty trước khi đưa giống đến trồng”.

Bản Tà Đứng xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La, có 60 hộ dân tộc Mông cùng chung sống; cả bản có gần 80 ha đất nông nghiệp, trước năm 2015, thu nhập của bà con trong bản chủ yếu phụ thuộc vào việc trồng ngô thịt, giá cả bấp bênh nên đời sống gặp nhiều khó khăn, trên 50% số hộ trong bản thuộc diện hộ nghèo. Ông Hờ A Dia Trưởng bản Tà Đứng xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn chia sẻ: từ năm 2017 đến nay thực hiện chủ trương của tỉnh về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cùng với tuyên truyền vận động Ban quản lý bản đã tổ chức cho bà con trong bản đi thăm quan, học hỏi tại các mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh, đồng thời tìm hiểu và lựa chọn các giống cây trồng phù hợp để đưa vào trồng thay thế các loại cây trồng kém hiệu quả.

Thực hiện chủ trương phát triển vùng nguyên liệu cho Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La, xã Chiềng Sung, huyện Mai Sơn đã xây dựng một số mô hình điểm và thành lập các hợp tác xã của bản để các hợp tác xã sẽ phối hợp với Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La triển khai một số loại cây trồng mà Trung tâm đang bao tiêu sản phẩm đầu ra gồm: chanh leo, ngô ngọt, đậu tương rau và rau chân vịt, là những loại cây trồng phù hợp điều kiện canh tác cũng như thổ nhưỡng, khí hậu tại địa phương.  Ông Tòng Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Chiềng Sung huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La chia sẻ: “Năm 2021 tổng diện tích trồng của xã cho Dobeco Sơn La là 162 ha, vào tầm khoảng gần 2 nghìn tấn, riêng diện tích này là hợp đồng với Doveco bao tiêu toàn bộ sản phẩm còn các cây trồng khác thì chanh leo năm 2021 trồng được khoảng 90 ha do bị vi rút thế nên diện tích cơ bản thu được một hai lứa đầu còn các lứa sau là bị sâu bệnh không phát triển được. Đối với cây đậu tương rau vừa rồi liên kết hợp tác xã của Trung Hiếu trồng được 50 ha cho Doveco. Riêng cây dứa chúng tôi liên kết với công ty trồng làm mô hình hơn 9 ha hiện nay cơ bản là phát triển tốt chuẩn bị cho ra quả”

Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2017, Hợp tác xã Quỳnh Nghĩa, xã Chiềng Sung huyện Mai Sơn có 10 thành viên. Với trên 40 ha đất, HTX đã ký hợp đồng trồng chanh leo và ngô ngọt cho nhà máy, đồng thời làm đầu mối để thu gom các sản phẩm nông sản cho bà cho bà con nông trên địa bàn. Bà Đặng Thị Hằng, thành viên Hợp tác xã Quỳnh Nghĩa, xã Chiềng Sung huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết: “Địa bàn Chiềng Sung bà con trước đây chủ yếu là trồng cây ngô thương phẩm, nhưng giá thấp so với các loại cây trồng khác nên là đời sống của bà con những năm trước đây khá là khó khăn. Từ năm 2017  có chanh leo 12 của công ty Nafood đưa vào, năm 2018 có công ty Đồng Giao đưa vào, thì năm 2017 có hai, ba hộ trồng cho năng suất cao. Giá cả ổn định, đầu ra ổn định thu nhập cao thì bà con tiếp tục trồng; tiếp đến là năm 2019 cây ngô ngọt của công ty Đồng giao. Bà con nông dân và hợp tác xã đã ký và trồng chanh leo, ngô ngọt và cây đậu tương rau cho công ty, thu nhập mấy năm vừa rồi tăng nhiều”.

Theo kế hoạch, tổng diện tích cây trồng thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ nguyên liệu cho Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La thuộc Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao của huyện Mai Sơn năm 2021 sẽ là 3.620 ha; sản lượng ước đạt trên 56.700 tấn. Đến năm 2022, diện tích cây trồng phục vụ cho nhà máy sẽ tăng lên 3.700 ha, với sản lượng đạt khoảng 60.000 tấn. Triển khai thực hiện, huyện Mai Sơn  đã chỉ đạo các phòng ban chức năm, các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký và ký hợp đồng trồng các loại cây phục vụ cho nhà máy chế biến. Với 5 loại cây trồng chủ đạo gồm: chanh leo, dứa, ngô ngọt, đậu tương rau và rau chân vịt, là những loại cây đã được khảo nghiệm trên địa bàn huyện, cho năng suất chất lượng rất cao, được công ty đánh giá tốt; phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, đất đai, khí hậu và trình độ canh tác của người dân.

Năm 2021 huyện Mai Sơn đã triển khai thực hiện trồng được gần 380 ha đạt 100% so với chỉ tiêu kế hoạch UBND tỉnh giao, gồm: gần 14 ha dứa, hiện đang sinh trưởng và phát triển tốt; 130 ha ngô ngọt đã cho thu hoạch; 92 ha đậu tương rau, năng suất bình quân đạt gần 10 tấn/ha;  144 ha ha chanh leo… Trong thời gian tới để chuẩn bị cho vụ năm 2022 , hiện nay các phòng ban chuyên môn của huyện đã phối hợp với chặt chẽ với công ty Cổ phần xuất khẩu Đồng Giao tiến hành rà soát địa bàn; mở các hội nghị tuyên truyền vận động người dân đăng ký ký hợp đồng với công ty để triển khai trồng vùng nguyên liệu cho nhà máy trên địa bàn. Trước mắt trong tháng 11, 12 này sẽ tập trung triển khai phát triển rau chân vịt và cây chanh leo; tiếp theo là các loại cây trồng theo thời vụ. Các phòng ban sẽ tiếp tục phối hợp để đạt các chỉ tiêu theo kế hoạch của tỉnh giao cho vụ năm 2022.

Như Thủy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1