Sở Công thương triển khai thực hiện nghiêm túc công tác cải cách hành chính
(sonla.gov.vn) Xác định đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là giải pháp quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên Sở Công Thương tỉnh Sơn La đã xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở triển khai thực hiện. Đồng thời thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
anh tin bai
Sở Công Thương đẩy mạnh CCHC phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Sở Công Thương đã nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của cấp có thẩm quyền bảo đảm đầy đủ, kịp thời. 100% cán bộ, công chức, người lao động thực hiện tốt các nội dung về công tác CCHC trong năm 2023 và quý I năm 2024. Theo kết quả công bố Chỉ số CCHC năm 2023, Sở Công thương đạt 86,72 điểm và xếp vị trí thứ 7/20 các Sở, ngành. Năm 2024, Sở đã xây dựng và ban hành Quyết định số 13/QĐ-SCT ngày 09/01/2024 về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của Sở Công Thương năm 2024 (trong đó: 08 nhiệm vụ trọng tâm và 36 nhiệm vụ cụ thể). Đến ngày 19/4/2024 đã hoàn thành 30/36 nhiệm vụ, đạt trên 80% nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC năm 2024.

Trên cơ sở kết quả công bố Chỉ số CCHC năm 2023, nhằm kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC của Sở đã được chỉ ra và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao, cải thiện chỉ số, vị trí xếp hạng đối với chỉ số CCHC những năm tiếp theo, Sở Công thương đã tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm qua đó tìm nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng và trách nhiệm của các phòng, đơn vị; đề xuất các giải pháp đối với các tiêu chí bị giảm điểm. Chỉ đạo xây dựng và ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản về khắc phục các tiêu chí bị giảm điểm và các nội dung tiếp tục triển khai trong thời gian tới.

Để nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận và xử lý trực tuyến qua hệ thống dịch vụ công, Sở Công Thương đã tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đôn đốc, kiểm tra việc cập nhật tiến độ xử lý hồ sơ TTHC trên Phần mềm quản lý để giải quyết TTHC theo quy định. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC đúng hạn trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt 100%. Quán triệt công chức làm việc tại bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy trình, quy định TTHC. Tiếp tục thực hiện rà soát danh mục các TTHC đủ điều kiện nâng cấp lên dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương.

Kết quả từ ngày 01/01/2023 đến hết ngày 10/4/2024 Sở Công Thương đã tiếp nhận tổng số 9.598 hồ sơ, trong đó: 9.584 hồ sơ trực tuyến; 14 hồ sơ trực tiếp. Đã giải quyết 9.591 hồ sơ trước hạn; đang giải quyết 7 hồ sơ.

Tăng cường, đôn đốc chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi, giải quyết công việc; tích cực nâng cao tỷ lệ văn bản đi sử dụng chữ ký số; thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về công tác CCHC trên Trang Thông tin điện tử của Sở. Tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra việc công chức gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân và doanh nghiệp trong giao dịch và giải quyết công vụ. Đẩy mạnh xây dựng văn hóa công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI), Chỉ số CCHC (PAR INDEX), Chỉ số nâng cao Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), đầy đủ, kịp thời với các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị.

Trong thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đoạ của trung ương và của tỉnh về CCHC. Tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC. Duy trì và thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC bảo đảm đúng quy định, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà cho người dân, tổ chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý của Sở. Cải tiến phương pháp, quy trình để rút ngắn thời gian thực hiện TTHC cho tổ chức, cá nhân; cắt giảm hoặc đề xuất cắt giảm tối đa các TTHC không cần thiết, công khai, minh bạch các TTHC theo quy định.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1