Tình hình tổ chức, hoạt động Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Sơn La
(CCHC) Thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử là vấn đề quan trọng cần được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, vừa bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp công khai, minh bạch, nhanh gọn vừa hướng tới sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp, người dân.

Hiện nay, tỉnh Sơn La tổ chức thành lập 01 Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh, 12 Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện và 204 Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp xã. Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) đang thực hiện tiếp nhận tại địa phương là 1.759 TTHC. Trong đó: Cấp tỉnh là 1.303 TTHC; cấp huyện 302 TTHC; cấp xã 154 TTHC. Thống kê thủ tục hành chính được thực hiện theo phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính (phi địa giới hành chính) tại địa phương: 48 TTHC gồm: Lĩnh vực Xây dựng 09 TTHC; Lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo: 07 TTHC; Lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 03 TTHC; Lĩnh vực Lao động thương binh xã hội: 09 TTHC; Lĩnh vực Công thương: 06 TTHC; Lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và Du lịch: 14 TTHC. Thống kê thủ tục hành chính đủ điều kiện, được thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại địa phương; kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến là  1.759 TTHC. Tính từ ngày 01/01/2024 đến ngày 20/04/2024 kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến là: 63.830 hồ sơ/Tổng số hồ sơ tiếp nhận là: 70.063 hồ sơ.

Đến nay, tỉnh Sơn La tổ chức, vận hành Bộ phận Một cửa theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể: Tại cấp tỉnh thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; tại cấp huyện và cấp xã thành lập Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, cấp xã thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/04/2018; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018.

Về mô hình tổ chức, đối với cấp tỉnh: Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là đơn vị đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, số lượng các Sở, ban, ngành cử cán bộ, công chức, viên chức ra thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là 16 đơn vị và 01 viên chức thuộc Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận hồ sơ liên thông giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành.

Đối với cấp huyện và cấp xã: 12/12 huyện, thành phố; 204 xã, phường, thị trấn thành lập Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND-UBND cấp huyện và Văn phòng UBND cấp xã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân theo quy định.

Việc tổ chức vận hành mô hình Bộ phận Một cửa đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử là vấn đề quan trọng cần được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, vừa bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp công khai, minh bạch, nhanh gọn vừa hướng tới sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã đã góp phần nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho tổ chức và công dân. Tránh phiền hà, sách nhiễu trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân. Các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC có liên quan chỉ phải đến một nơi, giảm chi phi đi lại. Việc giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành minh bạch, rõ ràng, thường xuyên được kiểm tra, giám sát trên Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh nên giảm thiểu các hồ sơ chậm tiến độ. Thời gian giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức rõ ràng, minh bạch, chính xác trên hệ phần mềm Một cửa điện tử nên trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức có liên quan được nâng cao, hiệu quả công việc nâng cao rõ rệt.

Nguyễn Hạnh

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1