Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, tỉnh Sơn La luôn quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian thực hiện thủ tục và chi phí cho doanh nghiệp, người dân, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy sản xuất kinh doanh; phát triển công nghệ thông tin, từng bước thực hiện chính phủ điện tử và cải thiện dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc để chậm, muộn nhiều lần. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh cơ bản đúng quy định, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức giải quyết TTHC. Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương về đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, thực hiện việc tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp theo lộ trình, hướng dẫn của Trung ương…

anh tin bai

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước.

Chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh ngày càng được nâng cao, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân khi đến Trung tâm liên hệ giải quyết hồ sơ công việc. TTHC trên nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước đã được các cơ quan, đơn vị rà soát, cập nhật và trình cấp có thẩm quyền công bố theo đúng quy định. TTHC sau khi có quyết định công bố đã được niêm yết, công khai kịp thời tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tra cứu, thực hiện. Cán bộ đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã được củng cố kiện toàn và hoạt động có hiệu quả. Việc giải quyết TTHC nhanh chóng, kịp thời và minh bạch, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian giải quyết, thực hiện TTHC khi có nhu cầu.

Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thông tin tuyên truyền bằng các hình thức như: đăng tin, bài, ảnh, xây dựng phóng sự... Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố đã tổ chức đối thoại trực tiếp với cá nhân, tổ chức về TTHC và giải quyết TTHC về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, qua đó các hoạt động về kiểm soát TTHC, cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh được truyền tải rộng rãi đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, thường xuyên cập nhập các tin bài  trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các Trang Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, niêm yết, công khai đầy đủ TTHC theo đúng quy định nhằm công khai, minh bạch toàn bộ TTHC cho cá nhân, tổ chức tra cứu và tìm hiểu thông tin thuận lợi nhất.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành và đánh giá, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu, thời gian thực theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Quán triệt, chỉ đạo công chức bộ phận một cửa các cấp tích cực hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi sử dụng các dịch vụ hành chính công thuộc phạm vi quản lý (hướng dẫn trực tiếp tại bộ phận một cửa, hướng dẫn qua điện thoại khi các tổ chức cá nhân sử dụng dịch công trực tuyến).

Hoàn thành việc điều chỉnh và kết nối chính thức Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với phần mềm dịch vụ công liên thông, hệ thống thông tin đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp đảm bảo điều kiện tiếp nhận, giải quyết 02 nhóm TTHC liên thông theo quy định tại Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 của Chính phủ. Hiện nay, tỉnh đã triển khai đầy đủ các hệ thống hạ tầng Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP), Hệ thống giám sát (SOC) và Trung tâm điều hành thông minh (IOC).

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về việc niêm yết, công khai nội dung hướng dẫn thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Thực hiện quản lý, vận hành, duy trì kết nối, đảm bảo thông suốt, liên tục Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia với Cổng Thông tin điện tử và Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Tổ chức tiếp nhận và trả lời phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của các cá nhân, tổ chức. Trong quý III/2024, trên địa bàn toàn tỉnh tiếp nhận giải quyết 92.791 TTHC (gồm hồ sơ tiếp nhận theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hồ sơ tiếp nhận theo dịch vụ công trực tuyến; hồ sơ tiếp nhận theo dịch vụ bưu chính) trong đó: Cấp tỉnh tiếp nhận giải quyết 25.280 TTHC; cấp huyện tiếp nhận giải quyết 7.795 TTHC; cấp xã tiếp nhận giải quyết 59.716 TTHC.

Như Thủy

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1