Tập trung nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công
(sonla.gov.vn) Ngay từ đầu năm, chính quyền toàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI); tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, hài lòng, thúc đẩy thành phần kinh tế tư nhân phát triển; tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch các thông tin, quy trình, thủ tục hành chính cho người dân biết cùng chung tay thực hiện; làm tốt công tác dân vận chính quyền, giải quyết tốt mối quan hệ “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, tôn trọng người dân, tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền. 

Chỉ số PAPI tỉnh Sơn La năm 2024 được 43,8876 điểm, tăng 1,4291 điểm so với năm 2023, đứng thứ 25/63 tỉnh, thành phố thuộc 15-16 tỉnh/thành phố trong nhóm điểm trung bình - cao. Trong đó, có 22/28 nội dung thành phần tăng điểm, 6/28 nội dung thành phần giảm điểm so với năm 2023. Để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, giữ vững chỉ số nội dung đạt điểm cao, cải thiện, nâng cao chỉ số nội dung đạt điểm thấp, ngày 18/6/2025, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp duy trì, nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công năm 2025 kèm theo Quyết định số 1437/QĐ-UBND, trong đó đề ra 39 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể.

anh tin bai
Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ hàng tháng.

Trách nhiệm giải trình với người dân là một chỉ số đạt điểm cao, trong năm 2025, tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và Luật Tiếp công dân năm 2013, tăng mức độ và hiệu quả tương tác giữa chính quyền địa phương với Nhân dân. Tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, phản ánh, bức xúc của người dân và tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện việc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; người đứng đầu sở, ban, ngành cấp tỉnh với Nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 97 lượt, với 305 người; tiếp nhận, xử lý 355 đơn. Các cơ quan hành chính tiếp 623 lượt, với 844 người, liên quan 589 vụ việc...

Năm 2024, có một số chỉ số nội dung thuộc nhóm đạt điểm trung bình thấp, gồm: Thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công và quản trị điện tử, nguyên nhân chủ yếu do điều kiện hạ tầng kỹ thuật, kết nối mạng và trang thiết bị phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin ở một số địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Nhận thức và thói quen của một bộ phận người dân và doanh nghiệp đối với việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến chưa cao; vẫn còn tâm lý e ngại khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến... Nâng cao chỉ số nội dung “Thủ tục hành chính công”, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 277/QĐ-UBND ngày 12/02/2025 về Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2025. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đã rà soát, đánh giá và đơn giản hóa TTHC theo lĩnh vực quản lý; tập trung vào xây dựng văn bản chỉ đạo; nâng cao năng lực cán bộ; đảm bảo chất lượng văn bản quy phạm pháp luật; công khai, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; xử lý phản ánh, kiến nghị; thực hiện cơ chế một cửa, duy trì hệ thống thông tin giải quyết TTHC đồng bộ trên toàn tỉnh, sử dụng cơ chế đăng nhập, xác thực thông tin từ Cổng Dịch vụ công quốc gia.

anh tin bai
Các sở, ngành, địa phương tập trung cải cách TTHC.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh ban hành các quyết định công bố danh mục TTHC triển khai tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần của tỉnh Sơn La trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; ban hành 21 quyết định về việc công bố TTHC nội bộ trong tỉnh và 9 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ của các sở, ban, ngành... Đến nay, số TTHC đã cung cấp dịch vụ trực tuyến là 1.844, trong đó, 1.844 dịch vụ trên Cổng dịch vụ tỉnh; 534 dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đối với nội dung “Cung ứng dịch vụ công” và “Quản trị điện tử”, tỉnh tập trung cải thiện cơ sở hạ tầng viễn thông, nhất là việc triển khai chương trình cấp điện nông thôn trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh 99,5% số hộ được sử dụng điện sinh hoạt, trong đó, 97,4% số hộ sử dụng điện sinh hoạt an toàn... Hệ thống Cổng Dịch vụ công và một cửa điện tử của tỉnh được nâng cấp, bảo đảm kết nối liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho cán bộ, công chức và Nhân dân, nhất là tại cơ sở; hệ thống quản lý văn bản và điều hành được sử dụng thống nhất từ cấp tỉnh đến cấp xã, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tiết kiệm chi phí, thời gian. Duy trì hoạt động của 2.444 Tổ chuyển đổi số cộng đồng, với 15.101 thành viên. Thực hiện thẩm định 13 vị trí xây dựng, lắp đặt các trạm BTS (cột ăng ten/ trạm BTS), 17 tuyến cáp quang của doanh nghiệp phù hợp với quy hoạch viễn thông thụ động tỉnh đến năm 2025; 962 tuyến cáp quang mạng Gpon; triển khai chương trình viễn thông công ích đến năm 2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC), Chỉ số PAPI tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú và phù hợp với điều kiện thực tiễn và từng nhóm đối tượng. Các hoạt động tuyên truyền, kịp thời phổ biến, cập nhật các thông tin về chủ trương, chính sách và kết quả nổi bật trong công tác CCHC, được thực hiện qua nhiều kênh tuyên truyền đa dạng với nội dung ngày càng phong phú, sát với thực tiễn. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, kịp thời phổ biến, cập nhật các thông tin về chủ trương, chính sách và kết quả nổi bật trong công tác CCHC được thực hiện qua nhiều kênh tuyên truyền đa dạng với nội dung ngày càng phong phú, sát với thực tiễn.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền, cùng với sự tham gia tích cực của Ủy ban MTTQ và các cơ quan, đơn vị, địa phương, việc cải thiện Chỉ số PAPI sẽ góp phần hoàn thiện hơn nữa cơ chế, thể chế và chính sách quản trị ở địa phương, xây dựng bộ máy vững bền từ cơ sở, xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1