Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
(sonla.gov.vn) Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử là một phần quan trọng trong cải cách hành chính, nhằm nâng cao hiệu quả, minh bạch và sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Cơ chế này giúp đơn giản hóa quy trình, giảm thời gian và chi phí cho các TTHC, đồng thời thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính. 
anh tin bai
Công chức Bộ phận một cửa hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

Trong quý II/2025, trên cơ sở các Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính, Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND đã ban hành các quy trình nội bộ, quy trình điện tử, bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết có thông tin, dữ liệu tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh, sử dụng cơ chế đăng nhập, xác thực thông tin từ Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, an ninh an toàn phục vụ triển khai Đề án 06/CP theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Duy trì vận hành hiệu quả Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP), Hệ thống giám sát (SOC) và Trung tâm điều hành thông minh (IOC). Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương về đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến toàn trình cho các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2025; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, thực hiện việc tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp theo lộ trình, hướng dẫn của Trung ương…

Tính đến ngày 24/06/2025, tỉnh đã hoàn thành khai báo 1.667 TTHC đáp ứng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; còn lại 47 TTHC nên không khai báo trên Cổng Dịch vụ công quốc gia do cách thức thực hiện là trực tiếp. Hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP; 13/28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2021 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, tỉnh đã hoàn thành hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh. Hoàn thành kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với CSDL quốc gia về dân cư. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (Cổng Dịch vụ công và phần mềm một cửa điện tử) đã được thực hiện kết nối liên thông, đồng bộ với Hệ thống thông tin của các Bộ, ngành theo đúng quy định, hướng dẫn. Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt 100%; đảm bảo việc gửi nhận văn bản điện tử với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương khác trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Định kỳ hàng quý, UBND đã tổ chức kiểm tra và công khai danh sách các cơ quan, tổ chức chậm muộn trong giải quyết thủ tục hành chính. 100% thủ tục hành chính để chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Kết quả, trong quý II/2025, từ ngày 15/3/2025 -14/6/2025, trên địa bàn toàn tỉnh tiếp nhận giải quyết 42.659 TTHC, gồm hồ sơ tiếp nhận theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; hồ sơ tiếp nhận theo dịch vụ công trực tuyến; hồ sơ tiếp nhận theo dịch vụ bưu chính. Trong đó: Cấp tỉnh tiếp nhận giải quyết 11.196 TTHC; cấp huyện tiếp nhận giải quyết 6.997 TTHC; cấp xã tiếp nhận giải quyết 24.466 TTHC. Căn cứ kết quả trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), tại mục “Kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp của bộ, ngành, địa phương”, Văn phòng UBND tỉnh đã công bố kết quả Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong tháng 6 năm 2025, tổng số điểm Sơn La đạt là 32,22/100 điểm, xếp hạng 12/63 tỉnh, thành phố.

Trong quý III/2025, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, công bố danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh và cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC ngay sau khi Bộ, cơ quan ngang bộ công bố TTHC; điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn. Ban hành danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh. Rà soát, cấu trúc lại các dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thực chất, hiệu quả.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1