Sơn La nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn
(sonla.gov.vn) Thực hiện Quyết định số 1565/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp và đảm bảo phấn đấu hoàn thành mục tiêu chung, các mục tiêu cụ thể trong năm 2025 và năm 2026, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch 169/KH-UBND nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La.
anh tin bai
Sơn La nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Kế hoạch đặt ra mục tiêu cung cấp tập trung các dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), bảo đảm chất lượng, thuận tiện, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, giúp người dân, doanh nghiệp có thể dễ dàng truy cập, sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo hướng một cửa số quốc gia. Phát triển các dịch vụ số mới dựa trên dữ liệu, được cá nhân hóa theo nhu cầu từng người dân và doanh nghiệp. Khai thác dữ liệu để cải thiện chất lượng phục vụ, hỗ trợ dự báo và đề xuất dịch vụ phù hợp cho từng người dùng, phát huy hiệu quả việc khai thác dữ liệu tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia. Tăng cường giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của các sở, ban, ngành, UBND cấp xã trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm các thủ tục hành chính được tinh giản, chuẩn hóa, hướng tới tối thiểu hóa các thành phần hồ sơ thủ tục hành chính, đơn giản hóa việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp.

Tỉnh Sơn La đề ra mục tiêu, năm 2025 triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với toàn bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền của tỉnh, UBND xã, phường đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc một phần. Trong đó: Duy trì và khai thác hiệu quả 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tích hợp trên Cổng DVC quốc gia; triển khai 982 dịch vụ công trực tuyến với số lượng hồ sơ phát sinh tối thiểu 1.000 hồ sơ/năm; cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với 82 nhóm thủ tục hành chính theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; hoàn thành tái cấu trúc 100% quy trình thủ tục hành chính, bảo đảm kết quả giải quyết 100% dưới dạng điện tử, có khả năng tái sử dụng dữ liệu. Đặc biệt, tỉnh đặt mục tiêu rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến ít nhất 20% so với nộp trực tiếp; tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt tối thiểu 90%.

Mục tiêu năm 2026, tiếp tục duy trì cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần, theo hướng thống nhất, đồng bộ, bảo đảm chất lượng trải nghiệm của người dùng và đạt tối thiểu 04 nhóm tiêu chí chính gồm: Có biểu mẫu điện tử và tự động điền dữ liệu có sẵn trong các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu của địa phương vào biểu mẫu điện tử; thời gian trung bình từ lúc đăng nhập đến khi người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thành công là dưới 05 phút; thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến tính từ khi công chức, viên chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho đến khi trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp giảm tối thiểu giảm tối thiểu 30% so với hình thức nộp trực tiếp; bảo đảm tỷ lệ người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 95%.

Để triển khai Kế hoạch đạt hiệu quả, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao chủ trì. Tái sử dụng tối đa dữ liệu đã có từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và kho dữ liệu của tổ chức, cá nhân để tự động điền thông tin vào tờ khai, cắt giảm hồ sơ, giấy tờ phải nộp và thông tin phải khai báo. Thực hiện việc số hóa hồ sơ ngay khi tiếp nhận, xử lý và trả kết quả, đảm bảo 100% hồ sơ được xử lý trên môi trường điện tử. Chủ động rà soát các thủ tục hành chính hết hiệu lực hoặc bị bãi bỏ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh theo các quyết định được công bố thủ tục hành chính và đề nghị đơn vị có liên quan cập nhật, gỡ bỏ kịp thời. Tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp thực hiện khai báo, nộp hồ sơ trực tuyến tập trung, thống nhất từ Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư, nâng cao và kiểm soát chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Tham gia đào tạo, tập huấn về chuyển đổi số, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho các đối tượng liên quan.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1