Triển khai hợp nhất, kết nối các hệ thống thông tin phục vụ giải quyết TTHC
(sonla.gov.vn) Nhằm tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính, từ khâu tiếp nhận hồ sơ, xử lý, cho đến khâu trả kết quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tỉnh Sơn La đã triển khai hợp nhất, kết nối các hệ thống thông tin phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đây là một trong những giải pháp quan trọng để cải cách thủ tục hành chính, hướng tới nền hành chính điện tử, minh bạch, hiệu quả. 
anh tin bai
100% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Sơn La được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trên cơ sở các Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính, Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND tỉnh, các quy trình nội bộ, quy trình điện tử được ban hành, bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết có thông tin, dữ liệu tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh, sử dụng cơ chế đăng nhập, xác thực thông tin từ Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.

UBND tỉnh quán triệt các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương về đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; tập trung các giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tái cấu trúc quy trình nội bộ, tăng cường phân cấp, phân quyền trong thực hiện thủ tục hành chính; rà soát, triển khai tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến của địa phương trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu số hóa, thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

Tỉnh đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP; 15/28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022; 04/23 dịch vụ công theo Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024. Việc triển khai 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông tiếp tục được người dân hưởng ứng, trong 06 tháng đầu năm 2025 đã phát sinh 8.240 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh, 1.998 hồ sơ liên thông đăng ký khai tử. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, an ninh an toàn phục vụ triển khai Đề án 06/CP theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; tiếp tục thực hiện nâng cấp đảm bảo yêu cầu triển khai chính quyền địa phương 02 cấp và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Sơn La theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Duy trì vận hành hiệu quả Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP), Hệ thống giám sát (SOC) và Trung tâm điều hành thông minh (IOC).

Hiện tại, 100% Hệ thống thông tin dùng chung, hệ thống thông tin nội bộ các sở ngành đã được phê duyệt cấp độ; đối với các tiêu chí áp dụng trong phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ, được các cơ quan, đơn vị triển khai đầy đủ. Để nắm bắt đầy đủ thông tin, kịp thời phát hiện, chỉ đạo xử lý các sự cố an toàn thông tin mạng đối với các hệ thống thông tin của tỉnh thông qua hệ thống giám sát an ninh mạng (SOC), đã đề nghị Viettel Sơn La tổ chức giám sát an toàn thông tin 24/7 trên tất cả các hệ thống thông tin quan trọng của tỉnh. Tổ chức giám sát 100% đối với các Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, kiểm tra đánh giá an toàn thông tin, an ninh mạng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện hướng dẫn, kiến nghị các cơ quan chủ quản triển khai ngay các biện pháp khắc phục các tồn tại, không để các đối tượng xấu lợi dụng để tấn công, xâm nhập, chiếm đoạt tài liệu.

Duy trì đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; tăng cường rà soát, làm sạch, tạo lập dữ liệu quốc gia, dữ liệu chuyên ngành để kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay, dữ liệu dân cư duy trì cập nhật, làm sạch thông tin 299.258 hộ = 1.377.116 nhân khẩu thường trú, 12.481 hộ = 28.797 nhân khẩu tạm trú. Dữ liệu bảo hiểm hoàn thành làm sạch, kết nối dữ liệu 1.170.880/1.172.110 người, đạt tỷ lệ 99,9%. Dữ liệu về cán bộ, công chức, viên chức 100% tài khoản của cán bộ, công chức, viên chức được cập nhật thông tin và đồng bộ lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức. Dữ liệu thuế đã rà soát chuẩn hóa 04 nhóm trọng điểm đạt 62.570/94.545 mã số thuế, đạt tỷ lệ 66,18%. Dữ liệu điện lực đã rà soát, làm sạch thông tin khách hàng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đối với 363.475 khách hàng. Đối với dữ liệu khác đã tổ chức rà soát, làm sạch, cập nhật lên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông tin 101.103 hội viên Hội Nông dân, 69.960 dữ liệu hội viên hội người cao tuổi, 34.090 dữ liệu hội viên hội cựu chiến binh, 122.737 dữ liệu hội viên hội chữ thập đỏ, 652.766 dữ liệu người lao động…

Có thể thấy, khi các hệ thống thông tin được kết nối, các cơ quan nhà nước có thể dễ dàng tra cứu, khai thác thông tin, phối hợp giải quyết công việc một cách nhanh chóng và chính xác. Sự cải thiện về quy trình và thời gian giải quyết thủ tục hành chính, cùng với việc minh bạch hóa thông tin, sẽ góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với hoạt động của cơ quan nhà nước.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1