Nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã tập trung triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về cải cách hành chính, với trọng tâm là cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục; tái cấu trúc quy trình nội bộ; tăng cường phân cấp, phân quyền; tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu số hóa, không phụ thuộc địa giới hành chính và phù hợp mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
anh tin bai
Nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử; tích hợp giải pháp ký số từ xa; đưa kho dữ liệu của tổ chức, cá nhân vào hoạt động, kết nối trực tiếp với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỉnh cũng chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hoàn thành tiếp nhận và giải quyết 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông về khai sinh, khai tử theo Nghị định số 63/2024/NĐ-CP.

Song song với đó, Bưu điện tỉnh Sơn La đã triển khai mô hình “đại lý dịch vụ công trực tuyến” tại 179 điểm giao dịch trên toàn tỉnh, trang bị đầy đủ máy tính, đường truyền, thiết bị phụ trợ, đồng thời đào tạo gần 200 nhân viên, giao dịch viên để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuận tiện, hiệu quả. Hạ tầng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước tiếp tục được đầu tư, bảo đảm 100% cơ quan, đơn vị có kết nối Internet tốc độ cao, mạng LAN hoàn thiện, tỷ lệ trang bị máy tính cho cán bộ, công chức đạt 100%.

Đến nay, tỉnh đã cung cấp tổng cộng 2.065 thủ tục hành chính dưới dạng dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 1.881 dịch vụ được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (gồm 357 dịch vụ toàn trình và 1.524 dịch vụ một phần). Về dịch vụ công thiết yếu, Sơn La đã hoàn thành 25/25 dịch vụ theo Đề án 06/CP; 15/28 dịch vụ theo Quyết định số 422/QĐ-TTg và 04/23 dịch vụ theo Quyết định số 206/QĐ-TTg. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh ghi nhận 8.240 hồ sơ liên thông đăng ký khai sinh và 1.998 hồ sơ liên thông đăng ký khai tử, cho thấy hiệu quả và sự đồng thuận của người dân đối với các nhóm thủ tục hành chính liên thông.

Theo công bố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong tháng 7/2025, tỉnh Sơn La đạt 75,8/100 điểm, xếp hạng 15/34 tỉnh, thành phố. Trong đó, nhiều tiêu chí đạt kết quả cao: công khai, minh bạch 15,4/18 điểm; tiến độ giải quyết 19,55/20 điểm; mức độ hài lòng tuyệt đối 18/18 điểm; số hóa hồ sơ 14,82/22 điểm; thanh toán trực tuyến 8/10 điểm. Tuy nhiên, tiêu chí dịch vụ công trực tuyến mới đạt 8,39/22 điểm, cần tiếp tục cải thiện trong thời gian tới.

Kết quả trên cho thấy tỉnh Sơn La đã có nhiều nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật, một số tiêu chí như dịch vụ công trực tuyến vẫn cần tiếp tục cải thiện.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kỹ năng số cho người dân, mở rộng dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đồng thời tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để bảo đảm tiến độ, chất lượng và sự đồng bộ trong quá trình triển khai. Tập trung khắc phục tình trạng hồ sơ quá hạn, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình, mở rộng thanh toán điện tử. Từ đó nâng cao chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Lê Hồng

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1