(CCHC) Chỉ số năm 2023 tỉnh Sơn La xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố, trong đó có 02 Chỉ số thành phần đứng đầu bảng xếp hạng. Từ năm 2014 đến nay, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Sơn La đã liên tục tăng, đạt giá trị trung bình cao nhất từ trước tới nay. Đây là kết quả của việc áp dụng nhiều mô hình, sáng kiến về CCHC, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp.
Năm 2023, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Trong đó, công tác CCHC tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, chủ động, linh hoạt và bám sát thực tiễn của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở với tinh thần đổi mới, sáng tạo trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Công tác CCHC tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, toàn diện, có nhiều cải tiến, đổi mới tích cực, hoàn thiện thể chế chính sách góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và đảm bảo an ninh xã hội. Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy có nhiều chuyển biến rõ nét, chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức cấp xã được ban hành mới,... Cải cách tài chính công được quan tâm, quản lý chặt chẽ, hiệu quả; kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách được tăng cường. Xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số có nhiều chuyển biến; các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được xây dựng, vận hành hiệu quả và thường xuyên cập nhật, làm đầy dữ liệu; khung pháp lý phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số tiếp tục được hoàn thiện một bước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến dần đi vào thực chất hơn, người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều hơn...
Công tác CCHC của tỉnh trong năm qua cơ bản được định lượng, thể hiện thông qua kết quả điểm, xếp hạng Chỉ số CCHC của tỉnh, tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo quan trọng giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC của tỉnh; đồng thời, cá thể hóa trách nhiệm đến từng cá nhân, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, được tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đánh giá tích cực.
Chỉ số năm 2023 tỉnh Sơn La xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố, trong đó có 02 Chỉ số thành phần đứng đầu bảng xếp hạng (Chỉ số thành phần “Cải cách thể chế” đạt 97,37/10 điểm; Chỉ số thành phần “Cải cách tổ chức bộ máy” đạt 96,93/12 điểm, tăng 46 bậc so với năm 2022); Chỉ số thành phần “Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số” tăng 21 bậc so với năm 2022.
Năm 2023 là năm thứ hai tỉnh Sơn La được Bộ Nội vụ triển khai điều tra xã hội học các nhóm đối tượng được thực hiện trực tuyến trên phần mềm giúp nâng cao tính khách quan, chính xác, phản ánh ngày càng đầy đủ, toàn diện hơn các khía cạnh, nội dung phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh, kết quả khảo sát nhóm lãnh đạo quản lý tại các địa phương, Sơn La là tỉnh dẫn đầu cả nước đạt 20,23/22 điểm, với tỉ lệ điểm đạt 91,97%.
Tuy nhiên công tác CCHC vẫn còn một số hạn chế như: Tỷ lệ giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, hợp tác xã chưa đạt 100%; chưa hoàn thành 100% nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Công khai các quy định thủ tục hành chính (TTHC) tại các văn bản đã hết hiệu lực thi hành, ít nhiều gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi tra cứu tìm hiểu và thực hiện TTHC; vẫn còn tình trạng trễ hẹn giải quyết hồ sơ TTHC. Chậm đồng bộ, công khai tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ TTHC lên Cổng dịch vụ công quốc gia. thực hiện kết nối, dịch vụ dữ liệu trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình; tỷ lệ TTHC được triển khai thanh toán trực tuyến chưa đạt theo quy định…
Trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2023, tuy nhiên kết quả đạt được của một số lĩnh vực chưa bền vững, có nguy cơ tụt hạng vào các năm tiếp theo và một số lĩnh vực nội dung xếp hạng còn thấp. Tỉnh Sơn La cần chủ động, tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, đặc biệt là trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các cơ quan, đơn vị; bảo đảm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC đã đề ra trong Kế hoạch năm 2024; thường xuyên theo dõi, đánh giá, quán triệt việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC để kịp thời phát hiện và chỉ đạo xử lý những hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai và phối hợp thực hiện giữa các cơ quan, đơn vị. Quan tâm bố trí đủ nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ CCHC; chủ động nghiên cứu, thí điểm hoặc nhân rộng các mô hình cải cách mới có hiệu quả, phù hợp với phạm vi, thẩm quyền được giao và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CCHC. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC gắn kết chặt chẽ với thực hiện chuyển đổi số, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và đồng bộ; rà soát, kiến nghị bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết, không khả thi, không rõ ràng, khó xác định, không phù hợp thực tiễn; bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung. Tổ chức thực hiện tốt việc giải quyết hổ sơ TTHC cho người dân, tổ chức, hướng đến giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, yêu cầu người dân, tổ chức nộp thêm các giấy tờ ngoài quy định khi giải quyết TTHC. Tiếp tục hoàn thiện các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, áp dụng chuyển đổi số, tổ chức tinh gọn, phù hợp với thực tiễn.
Tập trung phát triển hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin bảo đảm cho việc kết nối, chia sẻ dữ liệu; triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ các "điểm nghẽn" trong thực hiện Đề án 06/CP, nhất là các điểm nghẽn về hạ tầng công nghệ, nhân lực, dữ liệu, bảo mật an ninh an toàn. Tiếp tục hoàn thiện các Cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, địa phương phục vụ phân tích, xử lý dữ liệu, hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát, bổ sung các tính năng, tiện ích mới và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật để tổ chức vận hành có hiệu quả Cổng dịch vụ công của tỉnh, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nguyễn Hạnh