Tạo liên kết chuỗi sản phẩm để tiêu thu sản phẩm nông sản an toàn
Nhằm hỗ trợ phát triển theo các nhóm, hộ, tổ hợp tác, tiến tới hình thành các hợp tác xã tiêu thụ sản xuất sản phẩm cho nhân dân. Đó là cách làm đang được huyện Thuận Châu áp dụng cho cây chanh leo đã giúp cho nông dân từng bước nâng cao được thu nhập.

Cán bộ nông nghiệp đang hướng dẫn cách chăm sóc quả chanh leo

Hiện nay huyện Thuận Châu có 15 xã tham gia trồng chanh leo với diện tích 130ha trong đó trồng mới trong năm 2018 là trên 80ha. Để thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị bao tiêu sản phẩm quả tranh leo huyện Thuận Châu đã liên kết bao tiêu sản phẩm với công ty Nafood Tây Bắc. Đến nay huyện thành lập được hợp tác xã chanh leo và là mô hình đầu tiên hình thành 1 chuỗi liên kết 4 nhà ( đó là nhà nông; nhà nước; nhà khoa học và nhà doanh nghiệp) sự kết hợp nay đã tao ra cơ hội để bà con áp dụng quy trình kỹ thuật cao trong sản xuất nông nghiệp. Hiện tại các diện tích chanh leo đang được phát triển tốt cho thu hoạch trên 800 tấn đem lại nguần thu nhập cao cho nông dân .

Để thực hiện bền vững, ổn định chuỗi sản xuất sản phẩm huyện Thuận Châu tập trung chỉ đạo các phòng ban chuyên môn của huyện, các xã trồng cây chanh leo, tăng cường các biện pháp tuyên truyền hiểu rõ và thực hiện nghiêm ngặt chuỗi liên kết sản xuất, bên cạnh đó hướng dẫn các hộ dân kỹ thuật trồng chăm sóc thu hái đảm bảo theo đúng quy trình. Tăng cường nắm tình hình kiểm tra các hiện tượng xâu bệnh hại, hiện tượng bệnh, hướng dẫn quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, tăng cường kiểm tra kiểm soát các cơ sở, thương lái các công ty, doanh nghiệp. Đồng thời hướng dẫn sản xuất quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP cùng đó tăng cường kiểm tra các cơ sở, thương lái, công ty, doanh nghiệp ngoài; đối với công ty cổ phần Nafood Tây Bắc quan tâm thường xuyên khảo sát cập nhật giá thu mua trên thị trường và kịp thời điều chỉnh giá thu mua phù hợp, đản bảo hài hòa lợi ích của các bên. Kiểm soát chất lượng sản phẩm quả của các hộ dân, đơn giản hóa tiêu chuẩn phân loại để thuận lợi cho quá trình thu mua. Các HTX chanh leo tăng cường giám sát vùng nguyên liệu để phát hiện và đề xuất các giải pháp kịp thời phá vỡ mỗi liên kết./.

Quốc Tuấn

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1