Phát triển vùng nguyên liệu cây ăn quả gắn với chế biến, tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu
Kế hoạch xuất khẩu sản phẩm nông sản năm 2018, định hướng đến năm 2020 của Sơn La, gồm 12 mặt hàng chủ lực của tỉnh. Trong đó có các sản phẩm cây ăn quả gồm: Xoài, nhãn, chanh leo, chuối, mận, bơ và có thêm thanh long là mặt hàng xuất khẩu mới năm 2018. Giá trị hành hóa nông sản tham gia xuất khẩu trong 9 thánh ước đạt 92,588 triệu USD, chiếm 99,48% giá trị hàng hóa xuất khẩu; tăng 6,85 lần so với kế hoạch năm 2018.

Phát triển vùng nguyên liệu cây ăn quả gắn với chế biến, tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu.

Theo sở Công Thương, trong 9 tháng, tỉnh ta đã xuất khẩu được 14.195 tấn quả, giá trị đạt 9,985 triệu USD; số lượng chiếm 27%, giá trị chiếm 9,8% giá hàng hóa xuất khẩu. Công tác xuất khẩu năm 2018 có sự hỗ trợ tuyên truyền của các Bộ, ngành Trung ương. Sự lãnh đạo, chỉ đạo xát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã xây dựng được kế hoạch xuất khẩu nông sản, các huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết quản lý vùng trồng, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản. Tình hình tiêu thụ nông sản đã triển khai tốt cả 3 thị trường trong tình, trong nước và xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu nông sản 7 tháng đã vượt kế hoạch cả năm, tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Thực hiện có hiệu quả kế hoạch xuất khẩu, góp phần tác động tương hỗ, bình ổn giá cả, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân.

Công tác tiêu thụ, xuất khẩu nông sản năm 2018 luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ đã ban hành kết luận về đẩy mạnh tiêu thụ, chế biến và xuất khẩu; Hội đồng nhân dân đã ban hành chính sách hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, HTX thúc đẩy xuất khẩu nông sản. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo 598 về chế biến, tiêu thụ xuất khẩu. Ban Chỉ đạo 598 đã thành lập các tổ công tác đồng thời đã có sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, thường xuyên và trực tiếp triển khai. Các tổ công tác đã phối hợp chặt chẽ với các đảng ủy, thành ủy; chỉ đạo UBND các huyện, thành phố; các ngành và các cơ sở sản xuất, thu gom, xuất khẩu, từ đó xây dựng được kế hoạch chi tiết tổ chức thực hiện, đặc biệt là công tác tiêu thị, xuất khẩu xoài niên vụ 2018 đã nhận được sự quan tâm của các Bộ, ngành trung ương, sự hỗ trợ tạo điều kiện từ các tỉnh như Lào Cai, Lạng Sơn, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, HTX. Các ngành, các huyện đã chủ động tham gia tích cực thực hiện kế hoạch được giao. Tổ chức phân công cán bộ chuyên trách phối hợp với các HTX sản xuất và các doanh nghiệp thu gom xuất khẩu – nhất là trong tiêu thu sản phẩm xoài niên vụ 2018.

Năm 2018, sản lượng Xoài, Nhãn, Chanh Leo, Mận được mùa. Trong đó xoài 25.000 tấn, tăng 14.500 tấn; nhãn 62.000 tấn tăng 24.000 tấn, Chanh leo tăng 5.000 tấn so với năm 2017. Giá cả tiêu thụ trong nứơc và xuất khẩu cơ bản hợp lý, giá bán tương đối ổn định. Tiêu thụ nông sản năm 2018, không có hiện tượng ép cấp, ép giá và giải cứu nông sản. Thu nhập bình quân đối với trông cây Xoài, Nhãn, Chanh leo, Chuối, Thanh Long trên 1 ha đạt từ 150 triệu đến 500 triệu đồng/ha, góp phần nâng cao mức sống và mở rộng phát triển sản xuất cây ăn quả. Các hoạt động và kết quả đạt được trong tiêu thụ, xuất khẩu xoài, nhãn, chanh leo, thanh long đã cho thấy chủ trương đúng đắn của tỉnh về phát triển vùng nguyên liệu cay ăn quả gắn với chế biến, tiêu thụ và đẩy mạnh xuất khẩu.

Diệp Hương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1