Phát triển mô hình trồng Dâu tây hữu cơ
Trong những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Mai Sơn đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tìm ra những cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Trong đó, mô hình trồng Dâu tây theo hướng hữu cơ đang được một số hộ dân trên địa bàn trồng thử nghiệm và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.
anh tin bai

Phát triển mô hình trồng Dâu tây hữu cơ

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên của huyện Mai Sơn, người dân đã mạnh dạn đầu tư phát triển cây dâu tây theo hướng sản xuất hàng hóa có năng suất cao, nhằm mang lại thu nhập cho người dân, góp phần cải thiện đời sống, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng phân tươi, phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích sinh trưởng chưa được người dân quan tâm nhiều. Trước đòi hỏi của thực tế và yêu cầu của công tác quản lý nhà nước, thực hiện giải pháp sản xuất hữu cơ không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, giảm thiểu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học.

Hợp tác xã Nông nghiệp sinh thái Nà Sản được thành lập năm 2018 với 7 thành viên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ các cây ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng Dâu tây giống Nhật Hana với diện tích 5.500 m2 theo hướng hữu cơ. Đến nay, tạo việc làm ổn định cho 8 đến 12 nhân công của địa phương. Hợp tác xã đã nghiên cứu và tìm hiểu thay thế hoàn toàn thuốc bảo vệ thực vật hóa học bằng các chế phẩm sinh học từ vi sinh để phòng trừ sâu bệnh hại trên cây Dâu tây, kết hợp dùng các men vi sinh để ủ dinh dưỡng tự nhiên từ các loại trứng, chuối, sữa và đậu tương để bổ sung dinh dưỡng cho cây dâu. Với việc áp dụng những sản phẩm chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh hại và dinh dưỡng trên cây trồng mang lại hiệu quả rất tốt cho cây trồng, hoàn toàn thân thiện với con người, cây trồng, vật nuôi và môi trường xung quanh, tạo ra sản phẩm với chất lượng cao, hoàn toàn đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng.

Mô hình dâu tây hữu cơ đã đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng về an toàn, vệ sinh thực phẩm, nuôi dưỡng đất, trả lại chất hữu cơ cho đất đặc biệt là hạn chế được các nhược điểm khi canh tác truyền thống trên đất dốc. Năng suất quả dâu tây bình quân đạt 8,47 tấn/ha, giá bán trung bình khoảng 100.000 - 130.000 đồng/kg trừ chi phí mỗi ha Dâu tây cho thu nhập từ 450 triệu đến 600 triệu đồng/ha, so với hình thức canh tác truyền thống và các loại cây trồng khác cho thu nhập cao hơn.

Như Thuỷ

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1