Quỳnh Nhai tích cực chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
Quỳnh Nhai là một huyện miền núi nghèo của tỉnh Sơn La với 7 dân tộc anh em cùng chung sống trong đó đồng bào dân tộc thiểu số...

Đến nay, toàn huyện đã có 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm, có lưới điện quốc gia, 89% số hộ được dùng điện; tỷ lệ hộ nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 92%; hơn 50% xóm, bản có nhà văn hóa cộng đồng; hệ thống thủy lợi được chú trọng đầu tư phục vụ sản xuất và đời sống, 85% dân số được xem truyền hình, 85% dân số được nghe Đài tiếng nói Việt Nam; 100% các xã có trường tiểu học, nhà mẫu giáo; 100% số xã có lớp học kiên cố, các bản ở xa trung tâm đều có lớp học; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, các trường đều được tăng cường về cơ sở vật chất trang thiết bị, tạo điều kiện đảm bảo chất lượng dạy và học. 100% xã có trạm y tế và cán bộ y sỹ, nữ hộ sinh, 81,8% số trạm y tế xã có bác sỹ.

Công tác quản lý giáo dục được đổi mới, các đơn vị trường học mới được thành lập. Cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo được quan tâm chăm lo; các ngành học, bậc học phát triển nhanh về quy mô trường lớp, số lượng học sinh; 11/11 xã đạt chuẩn về phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, 04 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; các trường có học sinh bán trú được củng cố và phát triển, 11/11 xã có lớp học kiên cố.Công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên dân tộc thiểu số được chú trọng, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy các ngành nghề, tăng cường liên kết đào tạo và dạy nghề, góp phần cung cấp lao động đã được đào tạo phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của huyện.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được các cấp tổ chức có hiệu quả đang trở thành động lực to lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của huyện, tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền cổ động những ngày lễ lớn. Nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng cuộc vận động " Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", phong trào thể dục – thể thao đã phát triển sâu rộng tới các xã, hình thành nhiều đội, nhóm thể thao; giáo dục thể chất trong trường học đã trở thành nề nếp . Toàn huyện có 11 nhà văn hóa cấp xã và 117 nhà văn hóa bản, xóm; 25% số người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên; có 04 câu lạc bộ; 215 đội thể thao; Các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng tiếp tục được duy trì, 162 đội văn nghệ quần chúng ở cơ sở, ngoài ra còn có đội văn nghệ của các cơ quan, đơn vị, trường học. Các đội văn nghệ thường xuyên luyện tập, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các ngày kỷ niệm, ngày lễ ở địa phương và tham gia các chương trình biểu diễn, Hội diễn nghệ thuật quần chúng của tỉnh. ..

Phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa" đã động viên được các nguồn lực của toàn xã hội cùng tham gia để chăm sóc người và gia đình có công với cách mạng; đời sống của các đối tượng chính sách được cải thiện và nâng lên đáng kể, không còn hộ chính sách thuộc diện đói, số hộ có mức sống khá tăng lên. Chương trình xoá đói giảm nghèo, công tác bảo trợ xã hội được triển khai sâu rộng và có hiệu quả; huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, các thành phần kinh tế, các tổ chức và cộng đồng xã hội thu được những kết quả đáng khích lệ; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 32% năm 2009 xuống còn 25,9% vào cuối năm 2013; công tác hỗ trợ xoá nhà ở tạm đạt kết quả khá, năm 2009 toàn huyện có tổng số 1.094 nhà tạm (03 hộ chuyển ra ngoài huyện theo di dân tái định cư), đến hết năm 2013 đã tổ chức xoá được 1.091/1.091 nhà, đạt tỷ lệ 100%. Các chương trình đào tạo nghề, cho vay vốn giải quyết việc làm đã góp phần tăng thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Với những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền nhằm nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn, huyện đã động viên đồng bào ngày càng phấn khởi, chung sức, chung lòng cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng quê hương, bảo vệ Tổ quốc. Sự nỗ lực ấy sẽ được tiếp tục duy trì thường xuyên, hiệu quả và thiết thực hơn nữa nhằm góp phần làm cho cuộc sống của đồng bào dân tộc ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trần Luân

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1