Công tác đào tạo, quy hoạch và sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số của Thành phố Sơn La
Trong những năm qua, cấp ủy Đảng thành phố Sơn La luôn quan tâm và ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nâng cao mặt bằng dân trí để tạo nguồn cán bộ. Đặc biệt quan tâm việc bố trí con em các dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, có ít cán bộ đi học các trường phổ thông dân tộc nội trú. Mở các lớp đào tạo chuyên môn gắn với đào tạo lý luận chính trị dành riêng cho cán bộ dự nguồn và đã đạt được những kết quả tích cực.

Ban Thường vụ Thành Ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Sơn La thực hiện tốt công tác tạo nguồn, lựa chọn các đảng viên, quần chúng ưu tú, học sinh tốt nghiệp các trường trung học phổ thông, nhất là tốt nghiệp ở các trường phổ thông dân tộc nội trú, có phẩm chất đạo đức tốt, có tố chất trong các hoạt động chính trị xã hội, các hoạt động phong trào xem xét đưa vào danh sách tạo nguồn cán bộ, bố trí công tác ở một số chức danh cán bộ không chuyên trách tạo cơ sở rèn luyện, thử thách để lựa chọn, bổ sung cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên trách khi cần thiết. Những năm gần đây, đội ngũ cán bộ cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng, số cán bộ trẻ được bổ sung đáng kể, trình độ học vấn phổ thông tăng nhanh, tỷ lệ cán bộ có trình độ giáo dục tiểu học giảm, số cán bộ có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, quản lý nhà nước tăng so với thời điểm trước năm 2007.

Đội ngũ cán bộ cấp xã, bản được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và Đảng viên, hoạt động của chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, đơn vị. Tập huấn công tác Đảng, công tác chính quyền cho đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng bản, tiểu khu, tổ dân phố hướng dẫn về quy trình điều hành kỳ họp của cấp uỷ, chi bộ. Hướng dẫn các nội dung sinh hoạt chi bộ nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng cho bí thư đảng ủy xã, phường, thị trấn và bí thư các chi bộ, đảng bộ cơ sở. Tập huấn cho chủ nhiệm, phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra đảng bộ cơ sở về công tác kiểm tra, giám sát.

Đến nay, phần lớn đội ngũ cán bộ cấp xã đã được học tập, nâng cao trình độ học vấn, được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, về lý luận chính trị. Các đồng chí cấp uỷ viên cơ sở, bí thư chi bộ, trưởng bản, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ đã góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, hoạt động của chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Việc bố trí, sử dụng cán bộ các xã, phường, thị trấn nhìn chung đảm bảo đúng quy trình, thủ tục quy định: đa số cán bộ được bố trí vào các chức danh phù hợp với chuyên môn đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, năng lực công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nhiều cán bộ trẻ có trình độ văn hoá, chuyên môn đã được xem xét bố trí vào các chức danh lãnh đạo, từ bản đến các ban, ngành đoàn thể xã; cán bộ nữ bước đầu có sự quan tâm bố trí sử dụng. Cán bộ được bố trí đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, năng lực công tác, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới để thực hiện tốt công tác đào tạo, quy hoạch và sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số. Các cấp ủy Đảng thành phố Sơn La tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; xây dựng khối đoàn kết các dân tộc, phát huy vai trò của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động; tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ các cơ quan đảng, nhà nước; đẩy mạnh công tác phát triển Đảng...

Lê Hồng

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1