Tỉnh Sơn La quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa xã hội, chăm lo đời sống nhân dân
Là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn song từ hàng chục năm nay, lĩnh vực văn hoá - xã hội luôn được tỉnh Sơn La quan tâm. Chính điều đó đã góp phần tạo sự phát triển về kinh tế, sự ổn định về an ninh chính trị ở các bản, làng từ thành thị đến biên giới trên địa bàn tỉnh Sơn La ...

Chuyển biến rõ nét nhất chính là công tác giáo dục.Đến nay toàn tỉnh giữ vững kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, mở rộng xóa mù chữ; tập trung đẩy mạnh phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tập trung phát triển, hoàn thiện quy mô, mạng lưới trường lớp; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đến năm học 2014-2015, toàn tỉnh có 837 cơ sở giáo dục, đào tạo; tổng số học sinh mầm non, phổ thông, bổ túc là 312.892 học sinh. So với 5 năm trước toàn tỉnh, đã tăng thêm 73 trường và tăng 32.641 học sinh. Sau 5 năm, số giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn về đào tạo tăng nhanh. Từ năm học 2010-2011 đến nay tỉnh đã tổ chức thi và công nhận 2.700 học sinh giỏi THCS đạt giải cấp huyện; 1.010 học sinh THCS đạt giải cấp tỉnh; 898 học sinh giỏi THPT cấp tỉnh và 49 học sinh đạt giải Quốc gia. Đặc biệt trong 2 năm học 2011-2012 và 2012-2013 đã có một học sinh đạt 05 giải trong kỳ thi Quốc tế và được tặng Huân chương Lao động Hạng Ba. Nhờ sự phát triển của hệ thống giáo dục mà chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh được tăng lên.

Mạng lưới phòng bệnh, khám, chữa bệnh được phủ rộng trên toàn tỉnh

Cùng với sự phát triển của giáo dục, công tác chăm lo sức khoẻ cũng là một trong những nhiệm vụ mà tỉnh Sơn La ưu tiên. Mạng lưới phòng bệnh, khám, chữa bệnh được phủ rộng. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được nâng cấp, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ngày càng nâng cao. Đến nay tỉnh đã có 42 cơ quan y tế với 4.207 cán bộ nhân viên trong đó cán bộ có trình độ đại học và trên đại học chiếm 25%; có 18 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa; các huyện thành phố có phòng y tế, trung tâm y tế và trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình; 100% các xã, phường, thị trấn có trạm y tế hoạt động; đạt tỷ lệ 20,65 giường bệnh, 5,6 bác sĩ và 0,56 dược sĩ trên một vạn dân; 100% trạm y tế có y sĩ sản nhi hoặc nữ hộ sinh… Ngành y tế đã làm tốt công tác dự phòng, phát hiện, khống chế và xử lý triệt để các dịch bệnh; chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao; công tác dự phòng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ngày càng được cải thiện..

Các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn được chăm lo tốt. Tỉnh luôn chú trọng đến công tác giải quyết việc làm cho người lao động, xoá đói giảm nghèo. Sau hơn 25 năm được sự đầu tư của tỉnh và ngành điện, tỉnh Sơn La đã phát triển hệ thống nguồn và lưới điện quốc gia đến 204/204 xã phường. Tính đến hết 30/8/2015 tỷ lệ số hộ dân có điện toàn tỉnh đạt 86,1%.

Không chỉ quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, tỉnh còn đặc biệt chú trọng đến việc phát huy các giá trị văn hoá trên địa bàn. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" đã được triển khai và tổ chức thực hiện ở 100% số khu dân cư trong tỉnh. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong nhiều năm nhà văn hóa, sân thể thao ở các địa phương đã được nâng cấp, cải tạo, xây mới. Tính đến nay toàn tỉnh có 7 nhà văn hóa cấp huyện, thành phố; 180 nhà văn hóa cấp xã, phường, thị trấn; 1.924 nhà văn hóa bản, tổ, tiểu khu. Các di tích, hạ tầng văn hoá cũng được tỉnh đầu tư, quản lý chặt chẽ. Điều đáng mừng hơn cả là hiện nay, Di tích lịch sử Nhà tù Sơn La đã được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt. Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu đã được quy hoạch tạo thêm cơ hội phát triển du lịch cho Sơn La…

Bên cạnh đó tỉnh cũng quan tâm đến phát triển hệ thống thông tin, báo chí, phát thanh truyền hình, tỷ lệ phủ sóng phát thanh, truyền hình. Hệ thống phát thanh, truyền hình của tỉnh đảm bảo cho 95,5% số hộ được nghe đài tiếng nói Việt Nam, 92,5% số hộ được xem truyền hình Việt Nam. Hạ tầng viễn thông, thông tin di động thế hệ thứ 3 (3G) từ tỉnh đến các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn phát triển khá cơ bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng thông tin, đẩy mạnh phát triển điện thoại, Internet và ứng dụng công nghệ thông tin đối với vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.Phong trào thể dục thể thao phát triển rộng khắp. Nhiều vận động viên đã đạt nhiều thành tích cao trong các giải đấu thể dục thể thao trong nước.

Tuy nhiên vượt lên khó khăn, thách thức, thực hiện công cuộc đổi mới, Sơn La đã đạt được những thành tựu to lớn, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; bình đẳng giữa các dân tộc về quyền lợi và nghĩa vụ, về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và cơ hội phát triển ngày càng được thực hiện tốt; khối đoàn kết các dân tộc không ngừng được củng cố; quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục phát triển nhanh, bền vững hơn trong giai đoạn tiếp theo.Người dân cũng ngày càng tin tưởng, đóng góp sức mình vào xây dựng tỉnh Sơn La trở thành một tỉnh phát triển toàn diện, cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh.

Diệp Hương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1