Sơn La long trọng kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La
Đánh dấu chặng đường chiến đấu, xây dựng và phát triển trong suốt 120 năm qua, tối 02/10/2015, tại sân vận động trung tâm thành phố Sơn La, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La đã long trọng tổ chức lễ Kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhận Huân Chương Hồ Chí Minh

Tới dự có các đồng chí: Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Trần Đức Lương, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; Phan Đình Trạng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Thường trực, Ban Nội chính Trung ương; Nông Quốc Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Đoàn đại biểu 8 tỉnh phía Bắc nước CHDCND Lào; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh: Tuyên Quang, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Lạng Sơn, Nghệ An, Lai Châu, Quảng Ninh và thành phố Hà Nội. Về phía tỉnh ta có các đồng chí: Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động, Anh hùng LLVT nhân dân; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố trong tỉnh; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh về dự Lễ Kỷ niệm.

Các đồng chí: Nông Đức Mạnh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Hoàng Trung Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cùng nhiều các đồng chí lãnh đạo Trung ương; các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh bạn trong cả nước đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hoàng Văn Chất - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La.

Bài diễn văn nhấn mạnh, 120 năm qua, quân và dân các dân tộc Sơn La đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, đạt được nhiều thành tựu toàn diện, xây dựng tỉnh Sơn La trở thành một tỉnh ngày càng phát triển.

Là tỉnh có bề dầy lịch sử truyền thống cách mạng; mảnh đất Sơn La là cộng đồng của 12 dân tộc anh em. Cách đây 120 năm, ngày 10/10/1895, tỉnh Sơn La được thành lập với tên gọi là tỉnh Vạn Bú đặt tại Pá Giạng, tổng Hiếu Trai. Đến ngày 07/4/1904, tỉnh lỵ chuyển từ Vạn Bú về Sơn La và ngày 23/8/1904 đổi tên thành tỉnh Sơn La. Trải qua nhiều lần thay đổi về địa giới hành chính, đến nay tỉnh có 11 huyện và 01 thành phố; diện tích tự nhiên là 14.174km2 ; có 250 km đường biên giới giáp với tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Prabang – Nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ và anh dũng của dân tộc; Tỉnh Sơn La tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và Dân tộc; mãi mãi là niềm tự hào, là động lực vững bước đi lên.

Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, tỉnh Sơn La đã cùng cả nước, ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh và tập trung mọi nguồn lực để xây dựng cuộc sống mới. Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, 30 năm qua, tỉnh Sơn La luôn đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu giành được nhiều thành tựu quan trọng. Kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng được tập trung đầu tư, văn hóa – xã hội có chuyển biến tích cực, công tác xóa đói giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới thu được nhiều kết quả quan trọng. Sơn La đã sớm hoàn thành việc di chuyển, đang tiếp tục ổn định sản xuất cho 12.584 hộ, với trên 58 nghìn người dân tái định cư Thủy điện Sơn La, góp phần quan trọng vào việc khánh thành Nhà máy Thủy điện Sơn La sớm 3 năm so với kế hoạch. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, quan hệ hợp tác với các tỉnh Bắc Lào và các tổ chức quốc tế được mở rộng. Công tác xây dựng đảng và củng cố hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến tích cực. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với đẩy mạnh hoạc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang tạo nên những chuyển biến mới trong cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La.

Hơn nửa thế kỷ qua, vóc dáng tỉnh Sơn La đang không ngừng đổi thay và phát triển; những thành quả có được hôm nay gắn liền với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; sự hợp tác của các tỉnh Bắc Lào, của bạn bè trong nước và quốc tế; sự phấn đấu không mệt mỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Kế thừa và phát huy truyền thống 120 năm xây dựng và trưởng thành; Đại hội Đảng Bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 -2010 đã đề ra mục tiêu phấn đấu là "Sớm xây dựng Sơn La trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc".

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Hoàng Văn Chất - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã bày tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng; thương bệnh binh và gia đình có công với nước; cán bộ lão thành cách mạng; chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã làm nên những thành tích vẻ vang của tỉnh ngày hôm nay. Đồng thời gửi lời cảm ơn trân trọng tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; cảm ơn các đồng chí, đồng bào đã ủng hộ, chung sức xây dựng tỉnh Sơn La ngày càng phát triển.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, đồng chí Uông Chu Lưu chúc mừng, biểu dương tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực phấn đấu và những thành quả đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La đã đạt được trong hơn một thế kỷ vừa qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La cần tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; quán triệt sâu sắc và xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng, phát huy thế mạnh, tận dụng tối đa lợi thế để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; chăm lo giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, nhất là "thế trận lòng dân" vững mãnh; chủ động, kịp thời, sắc bén, hiệu quả trong đấu tranh làm thất bại chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, chế độ xã hội chủ nghĩa; tiếp tục thực hiện tốt đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước…

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Uông Chu Lưu đã chuyển trao quà là chiếc trống đồng - biểu trưng của tinh thần đoàn kết các dân tộc Việt Nam, tặng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Sơn La. Ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong quá trình 120 năm xây dựng và phát triển, Đảng, Nhà nước đã trao tặng tỉnh Sơn La phần thưởng cao quý - Huân chương Hồ Chí Minh. Đồng chí Uông Chu Lưu thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao Huân chương Hồ Chí Minh tặng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Sơn La. Cũng tại buổi lễ, tỉnh Sơn La đã đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La.

Tại Lễ kỷ niệm đã diễn ra chương trình Nghệ thuật kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh với chủ đề "Tự hào Sơn La" được thể hiện qua 3 chương. Chương I: Sơn La - miền quê huyện thoại. Chương II: Sơn La - tự hào truyền thống. Chương 3: Sơn La - bừng sáng tương lai. Với sự thể hiện của 400 diễn viên chuyên và không chuyên. Bằng sự kết hợp giữa nghệ thuật sắp đặt với nghệ thuật tạo hình, tái hiện, ngợi ca vùng đất và con người Sơn La trong suốt chặng đường 120 năm xây dựng và trưởng thành. Kết thúc buổi lễ kỷ niệm là màn bắn pháo hoa kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Sơn La.

Nhóm phóng viên Cổng Thông tin điện tử

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1