Chăm sóc đàn vật nuôi sau mưa lũ
(sonla.gov.vn) Cùng với việc khắc phục hậu quả sau mưa lũ, tỉnh Sơn La đã và đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh sau mưa lũ, hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.
anh tin bai
Người dân vệ sinh và gia cố chuồng trại bảo vệ đàn vật nuôi.

Trận mưa lớn kéo những ngày cuối tháng 7 vừa qua đã để lại nhiều mất mát lớn về người và tài sản trên địa bàn tỉnh Sơn La. Hoạt động chăn nuôi của người dân cũng ảnh hưởng thiệt hại nghiêm trọng. Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa lũ đã làm 517 con gia súc và trên 12.296 con gia cầm chết, hoặc bị cuốn trôi, ước tổng thiệt hại gần 13 tỷ đồng. Sau mưa lũ và ngập úng, môi trường bị ô nhiễm, nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Ngăn chặn dịch bệnh và giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi, các địa phương và ngành chức năng của tỉnh đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi.

Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thuỷ sản tỉnh đang tập trung đôn đốc việc thống kê thiệt hại và triển khai phun khử trùng, vệ sinh chuồng trại tại các vùng đã hết ngập úng, như: xã Tông Cọ, huyện Thuận Châu; bản Phứa Cón và phường Chiềng An, Thành phố. Đồng thời, chi cục cũng theo dõi sát sao tình hình ngập úng tại xã Chiềng Đen để kịp thời hỗ trợ, tư vấn người dân xử lý vệ sinh môi trường và khôi phục sản xuất ngay khi nước rút. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố, đặc biệt các huyện Mai Sơn, Thuận Châu và Thành phố huy động tối đa nhân lực trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thu gom, xử lý gia súc, gia cầm chết và tổ chức vệ sinh tiêu độc, khử trùng toàn bộ chuồng nuôi và khu vực xung quanh.

Đồng thời, tổ chức, tuyên truyền, hướng dẫn hàng nghìn lượt hộ chăn nuôi về các biện pháp phòng bệnh. Các địa phương tuyên truyền vận động các hộ chăn nuôi thường xuyên giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi và báo cáo ngay cho cán bộ thú y khi phát hiện dấu hiệu bất thường; tăng khẩu phần ăn, để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi.

Đến nay, Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thuỷ sản tỉnh đã triển khai cấp phát, tổ chức tiêm phòng được trên 544.400 liều vắc xin phòng chống các loại dịch bệnh động vật nguy hiểm trên đàn vật nuôi, 14.021 lít hóa chất tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh động vật.

Hiện nay, đang bước vào cao điểm mùa mưa lũ, nguy cơ dịch bệnh trên đàn vật nuôi rất cao, người chăn nuôi cần chủ động theo dõi sát thời tiết, gia cố chuồng trại, đảm bảo nguồn thức ăn, tiêm phòng đúng lịch và thường xuyên vệ sinh chuồng trại. Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường, người dân cần nhanh chóng liên hệ với cơ quan thú y, hoặc chính quyền địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Lê Hồng

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1