Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính
26/06/2025
(sonla.gov.vn) 6 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), trong đó tập trung Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính.
Đẩy mạnh xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử.
Tỉnh duy trì, triển khai có hiệu quả các nền tảng số dùng chung của tỉnh, bao gồm các nền tảng: Tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP); Trung tâm giám sát điều hành thông minh IOC (tích hợp các nền tảng: Phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung; giám sát trực tuyến phục vụ công tác quản lý nhà nước; trung tâm giám sát điều hành an toàn thông tin mạng SOC); hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; học trực tuyến mở đại trà (MOOCS). Thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, khắc phục tình trạng hồ sơ của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Sơn La thông báo quá hạn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tiếp tục hỗ trợ cài đặt và sử dụng chứng thư số, chữ ký số chuyên dùng cho cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Sơn La; tích hợp chữ ký số chuyên dùng vào các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh. Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai tại trên 700 cơ quan, đơn vị; kết nối 100% sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thuộc tỉnh. Từ ngày 01/01/2025 đến ngày 16/6/2025, đã có tổng số 98.937 văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn được ban hành, gửi, nhận qua hệ thống, trong đó có 95.298/98.937 văn bản phát hành đã được ký số đạt 96,3%. 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã có Cổng/Trang thông tin điện tử đáp ứng yêu cầu. Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh triển khai đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật, góp phần đồng bộ, bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, phục vụ công tác tổng hợp, quản lý số liệu của cơ quan hành chính Nhà nước.
Đến ngày 14/6/2025, tỉnh đã cung cấp tổng số 1.560 dịch vụ công trực tuyến, trong đó: 1.560/1.560 dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện; 319/380 dịch vụ công có phát sinh hồ sơ nộp trực tuyến toàn trình một phần đạt 83,9%; 58.486/62.123 hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 94,1%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến một phần là 7.006/7.110 hồ sơ đạt 98,5%; tỷ lệ TTHC được tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến 516/516 TTHC đạt 100%.
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có sự đổi mới về chỉ đạo, điều hành, phương thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC trên cơ sở khai thác hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh. góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để phát huy nội lực, thu hút nguồn lực bên ngoài, góp phần thực hiện thắng lợi và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lê Hồng