Vân Hồ đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
(sonla.gov.vn) Trong thời gian qua, UBND huyện Vân Hồ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), hồ sơ chặt chẽ, đảm bảo về mặt thủ tục, pháp lý và thời gian. Cán bộ, công chức thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Nhằm tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tiếp cận, kiểm tra giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính; đảm bảo sự tham gia ý kiến, phản ánh của cá nhân, tổ chức đối với các quy định hành chính hiện hành, góp phần hạn chế, ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, UBND huyện đã công khai và thực hiện tiếp nhận đối các TTHC cấp huyện, thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và các thủ tục hành chính do cơ quan ngành dọc tiếp nhận, giải quyết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện.
Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 13/01/2025 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2025 để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2025 và thực hiện rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính đang được áp dụng tại cơ quan, đơn vị, UBND các xã; thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành nhằm kịp thời thay thế, sửa đổi hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính theo quy định mới; chỉ đạo triển khai việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và hành vi hành chính tới các cơ quan, đơn vị. Công bố công khai địa chỉ cơ quan đầu mối tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính của cá nhân, tổ chức thông qua công tác tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính.
UBND huyện đã chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, UBND các xã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, thực hiện nghiêm túc quy trình trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Do đó nhiều thủ tục được giải quyết nhanh chóng, giảm thời gian, chi phí cho tổ chức và công dân góp phần vào việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Trong quý II năm 2025, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận là 2.329 hồ sơ (trong đó: 2.305 hồ sơ tiếp nhận mới; 24 hồ sơ từ kỳ trước chuyển sang); hiện đã giải quyết 2.294 hồ sơ; đang giải quyết 35 hồ sơ.
Việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử được chú trọng. UBND huyện đã chỉ đạo, quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trên phần mềm một cửa điện tử đảm bảo chính xác, kịp thời, xác định đúng trách nhiệm của từng cơ quan và trách nhiệm của các cá nhân liên quan trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thực hiện các thủ tục hành chính thuộc 02 dịch vụ công liên thông Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng trên địa bàn huyện.
Đồng thời, UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 21/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Sơn La. Tập trung rà soát, đánh giá, tiếp tục đề xuất, bố trí các trang thiết bị phục vụ công tác số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Hoạt động truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC được quan tâm triển khai. UBND huyện đã chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai pháp luật về cải cách hành chính, nhất là chương trình cải cách thủ tục hành chính đến các cấp, các ngành và cán bộ công chức, viên chức và nhân dân biết thực hiện. Các hình thức thực hiện chủ yếu thông qua các phương tiện thông tin đại chúng các hội nghị, cuộc họp, các lớp tập huấn và thông qua tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giải thích cho tổ chức và công dân về các thủ tục hành chính thông qua giao dịch, công khai, minh bạch thủ tục hành chính để người dân biết, tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính.
Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian tới huyện Vân Hồ sẽ tiếp tục thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo đúng quy định, phối hợp tổ chức tốt các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính huyện và xã; tiếp tục triển khai thực hiện các thủ tục hành chính thuộc 02 dịch vụ công liên thông Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng trên địa bàn huyện; đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC. Thông tin rộng rãi về kết quả hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức tham gia giám sát thực hiện TTHC; tăng cường chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã niêm yết công khai TTHC tại bảng niêm yết của cơ quan, đơn vị, UBND xã; cập nhật bổ sung các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện trên Cổng thông tin điện tử của huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tra cứu, tìm hiểu thông tin về TTHC.
Như Thủy