Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia
(sonla.gov.vn) Nhằm bảo đảm triển khai kịp thời, thống nhất và hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ đã được xác định trong Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngày 27/7/2025, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Quyết định số 1878/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ, công chức hướng dẫn người dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến.
UBND tỉnh yêu cầu tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Xác định cụ thể nội dung công việc, nhiệm vụ, thời hạn, sản phẩm dự kiến hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan trong tổ chức thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành; UBND các xã, phường; đảm bảo công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Để thực hiện Kế hoạch hiệu quả, UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương hoàn thành việc sắp xếp tổ chức, bộ máy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Bố trí đầy đủ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đáp ứng được các yêu cầu tại Điều 11, Nghị định 118/2025/NĐ-CP. Quản lý, vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia, hệ thống một cửa của tỉnh đảm bảo thông suốt, tuân thủ các quy định về giao dịch điện tử, an toàn thông tin, và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để giảm thiểu việc yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp lại thông tin đã số hóa.
Công khai danh mục, nội dung TTHC đầy đủ, rõ ràng, liên tục tại các sở, ban, ngành, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, các điểm tiếp nhận và trả kết quả của các xã, phường (nếu có) và trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của các sở, ban, ngành. Cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hồ sơ, giấy tờ, quy trình, thời hạn giải quyết, và các nghĩa vụ tài chính (nếu có) trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, hoặc thông qua tổng đài, Cổng Dịch vụ công quốc gia, văn bản qua bưu chính. Kịp thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin điện tử.
Đảm bảo nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng phục vụ; quản lý tập trung, thống nhất, đảm bảo giải quyết TTHC nhanh chóng, minh bạch, công bằng và đúng pháp luật; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo liên thông trong giải quyết TTHC; không làm phát sinh chi phí ngoài quy định pháp luật và thực hiện trách nhiệm giải trình trong thực thi công vụ.
Đồng thời, tổ chức hội nghị, tập huấn để phổ biến nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP đến các cơ quan, tổ chức, và người dân bằng nhiều hình thức khác nhau phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán và văn hóa của người dân như thông qua các buổi họp của thôn, tổ, bản; qua đài phát thanh; trên zalo; trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi, giám sát, và đánh giá quá trình giải quyết TTHC, đảm bảo minh bạch và hiệu quả. Nghiêm cấm các hành vi cửa quyền, sách nhiễu, cản trở việc nộp hồ sơ, tiết lộ dữ liệu cá nhân, hoặc yêu cầu bổ sung giấy tờ ngoài quy định; quy định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tuân thủ quy chế văn hóa công sở và các quy định pháp luật.
Lê Hồng