Kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh trong tháng 7/2025
(sonla.gov.vn) Từ ngày 01/7/2025, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức đi vào hoạt động, UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức quán triệt nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; quan tâm, chú trọng và kịp thời triển khai các nội dung liên quan đến việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
Cán bộ, công chức bộ phận một cửa hướng dẫn người dân quét mã QR tra cứu danh sách thủ tục hành chính.
UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành cắt giảm, đơn giản hóa ngay các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 22 Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong tỉnh Sơn La và ban hành 09 Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ của các sở, ban, ngành. Tập trung đôn đốc các sở, ban, ngành triển khai Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 16/4/2025 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026.
Trong tháng 7/20225, tỉnh đã ban hành mới 04 TTHC; sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 13 TTHC. Tỷ lệ công bố TTHC đúng hạn đạt 40%; tỷ lệ cập nhật, công khai TTHC đúng hạn đạt 31,48%. Theo, số liệu thống kê trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong tháng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn đạt 91,97%; tỷ lệ hồ sơ quá hạn là 8,3%. Số TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia là 345 TTHC; 1432 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần, 301 TTHC thực hiện hình thức khác. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia của tỉnh đạt 25,08%, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tiếp và hình thức khác đạt 74,92%. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh đạt 37,01%.
Theo đánh giá, tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị của tỉnh đạt 100%, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 91,25% đạt 18/18 điểm, điểm số mặt bằng chung của cả nước 13,4/18 điểm. Kết quả số hóa hồ sơ và giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, toàn tỉnh đạt được 12,7/22 điểm, trong đó: Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 73,80%, tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 63,62%, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 10,34%. Trong tháng các sở, ngành, địa phương đã tiếp nhận và xử lý đúng hạn 27 phản ánh, kiến nghị về quy định và hành vi hành chính.
Như vậy, trong tháng 7/2025 các TTHC được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Chất lượng giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp ngày càng được nâng cao, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân khi giải quyết thủ tục hành chính.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục công bố danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh và cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC ngay sau khi Bộ, cơ quan ngang Bộ công bố TTHC; điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn. Ban hành danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bảo đảm hoàn thành 100% thủ tục hành chính thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trong tháng 12 năm 2025. Rà soát, cấu trúc lại các dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử để cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, thực chất, hiệu quả. Rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định về quản lý, vận hành các hệ thống thông tin của tỉnh phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Bố trí đầy đủ nhân lực cho xã, phường phù hợp với quy mô, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, nhất là các nhiệm vụ, thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền hoặc có số lượng hồ sơ lớn như: Đất đai, hộ tịch, xây dựng,…
Lê Hồng