Quý I/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận tổng số 9.609 hồ sơ thủ tục hành chính
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận một cửa các cấp đã tập trung nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nhằm triển khai và phát huy tối đa hiệu quả của cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Quý I/2025, 100% hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận một cửa các cấp đều thực hiện việc số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, quản lý hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC cũng như tái sử dụng các tài liệu, hồ sơ có liên quan. Cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa các cấp đã thực hiện việc khai thác thông tin dữ liệu cá nhân thông qua căn cước công dân có hiệu quả. Không yêu cầu người dân xuất trình các giấy tờ khác có liên quan như sổ hộ khẩu, sổ tạm trú,… Cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn đã sử dụng thành thạo phần mềm một cửa điện tử do VNPT Sơn La cung cấp, góp phần vào việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức và người dân.
Người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Trong quý I, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết tổng số 9.609 hồ sơ, trong đó, kỳ trước chuyển sang 742 hồ sơ, trong kỳ tiếp nhận 8.867 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết đạt 9.027 hồ sơ, chiếm 93,94%. Trả trước hạn 8.925 hồ sơ, chiếm 98,87%; trả đúng hạn 01 hồ sơ, chiếm 0,01%; trả quá hạn: 101 hồ sơ chiếm 1,12%. Hồ sơ đang giải quyết trong hạn 548 hồ sơ, chiếm 5,70%. Số hồ sơ tạm dừng, bổ sung hồ sơ 57 hồ sơ, chiếm 0,59%. Số hồ sơ hủy và công dân rút 38 hồ sơ, chiếm 0,40%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 8.726 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến/tổng hồ sơ tiếp nhận đạt 90,81%.
Theo số liệu đánh giá, trong quý I/2025 có 13/15 cơ quan xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 02/15 cơ quan không xếp loại do trong quý I không phát sinh hồ sơ. 15/15 công chức Bộ phận một cửa các sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xếp loại hoàn thành 100% nhiệm vụ. Cấp huyện 12/12 Bộ phận một cửa xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 97/97 công chức hoàn thành 100% nhiệm vụ. Cấp xã 193/200 Bộ phận một cửa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 07/200 Bộ phận một cửa hoàn thành tốt nhiệm vụ; 608/608 Công chức hoàn thành 100% nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chuyển đổi số cộng đồng, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến bằng tài khoản định danh cá nhân (VNeID), tỉ lệ hồ sơ nộp trực tuyến ngày càng tăng cao. Giúp người dân và doanh nghiệp chủ động trong việc nộp hồ sơ, theo dõi, đánh giá quá trình giải quyết TTHC, giảm thời gian và chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp.
Trong quý II/2025, các sở, ban, ngành chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành danh mục TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; xây dựng các quy trình nội bộ giải quyết TTHC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến tới người dân, Doanh nghiệp về các dịch vụ công trực tuyến để người dân, doanh nghiệp thực hiện việc giải quyết TTHC trực tuyến, nhằm giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Phối hợp với Phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công, VNPT Sơn La để kịp thời rà soát, cập nhật đầy đủ các TTHC mới ban hành, các TTHC sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ; kịp thời cập nhật quy trình nội bộ giải quyết TTHC cập nhật lên phần mềm một cửa điện tử của tỉnh để người dân và doanh nghiệp thực hiện việc nộp hồ sơ giải quyết TTHC theo quy định.
Lê Hồng