Các cơ quan, đơn vị thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025
(sonla.gov.vn) Trong thời gian qua, thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), UBND tỉnh đã tập trung cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) theo Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.
Người dân giải quyết TTHC tại trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.
Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành rút ngắn tối thiểu 25% thời gian giải quyết TTHC, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp như: Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện còn 02 ngày; cấp Giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng đã giảm 66.67% thời gian thực hiện (từ 30 ngày theo quy định xuống còn 10 ngày); thời gian đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản xuống còn tối đa 18 ngày; lĩnh vực môi trường rút ngắn thời gian thực hiện từ 10-30%, lĩnh vực khí tượng thủy văn giảm từ 50% trở lên thời gian giải quyết so với quy định; thời gian thực hiện TTHC cấp đổi Giấy phép lái xe các hạng thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở Giao thông vận tải đã cắt giảm 80% so với thời gian quy định (từ 05 ngày làm việc xuống trả kết quả trong ngày); các TTHC lĩnh vực cấp giấy phép kinh doanh vận tải, cấp giấy phép Liên vận Việt - Lào, cấp phù hiệu vận tải đều trả kết quả trong ngày so với thời gian quy định từ 02 đến 05 ngày làm việc.
Tham mưu UBND tỉnh thực hiện đúng quy định về công bố, công khai TTHC, danh mục TTHC theo quy định. Hằng năm tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, đã tham mưu ban hành 200 quyết định công bố TTHC/danh mục TTHC với 1.738 TTHC, trong đó, cấp tỉnh 1.374 TTHC, cấp huyện 311 TTHC, cấp xã 156 TTHC. Việc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa, trực tuyến và dịch vụ Bưu chính công ích, nội dung TTHC thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan, đơn vị được thực hiện theo các quy định mới, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện. 100% TTHC của tỉnh được cập nhật, công khai dưới nhiều hình thức, tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả năng giám sát thực thi công vụ.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh thường xuyên được nâng cấp, cập nhật tính năng đáp ứng tốc độ xử lý, truy cập với khối lượng lớn cùng lúc. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, an ninh an toàn phục vụ triển khai Đề án 06/CP theo chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương. Duy trì vận hành hiệu quả Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP), Hệ thống giám sát (SOC) và Trung tâm điều hành thông minh (IOC).
Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương về đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, thực hiện việc tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương lên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp theo lộ trình, hướng dẫn của Trung ương.
Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nghiêm túc triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo đúng quy định. Các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc tham mưu công bố danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa, trực tuyến và qua dịch vụ Bưu chính công ích lồng ghép trong Quyết định công bố danh mục TTHC.
Thực hiện việc giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến toàn trình cho các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2025. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, thực hiện việc tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp theo lộ trình, hướng dẫn của Trung ương… Thực hiện các dịch vụ công thiết yếu, đến nay đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP; 13/28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thông tin tuyên truyền bằng các hình thức như đăng tin, bài, ảnh, xây dựng phóng sự. Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố đã tổ chức đối thoại trực tiếp với các nhân, tổ chức về TTHC và giải quyết TTHC về cải cách TTHC, kiểm soát TTHC, qua đó các hoạt động về kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh được truyền tải rộng rãi đến toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các tin bài trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và các Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, niêm yết, công khai đầy đủ TTHC theo đúng quy định nhằm công khai, minh bạch toàn bộ TTHC cho cá nhân, tổ chức tra cứu và tìm hiểu thông tin thuận lợi.
Kết quả, tính từ ngày 01/01/2021 đến ngày 06/5/2025, tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận tổng số 238.437 hồ sơ TTHC. Số hồ sơ đã giải quyết, trả kết quả đạt 232.153 hồ sơ. Trong đó, trả sớm hạn 228.539 hồ sơ; trả đúng hạn 3.248 hồ sơ; trả quá hạn 361 hồ sơ. Hồ sơ đang giải quyết là 3.781 hồ sơ; số hồ sơ từ chối và công dân rút 1.903 hồ sơ.
Lê Hồng