Bí thư bản làm kinh tế giỏi
Bản Cọ là bản gần trung tâm thành phố Sơn La, đại đa số người dân ở đây là người dân tộc Thái. Bà con trong bản sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Gia đình ông Tươi cũng không phải ngoại lệ.


Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà sàn, ông Tươi vừa rót chén chè nóng mời khách vừa hồ hởi kể cho chúng tôi nghe về chuyện phát triển kinh tế của gia đình. Ông chia sẻ, thu nhập của người dân ở bản Cọ chủ yếu dựa vào nông nghiệp nên đời sống gặp không ít khó khăn. Kinh tế gia đình ông chủ yếu dựa vào ruộng lúa và đất nương trồng ngô. Cả gia đình 6 người làm cật lực quanh năm nhưng vẫn luôn khó khăn, vất vả. Ông đã bàn tính với gia đình nếu chỉ trồng lúa, ngô đơn thuần thì không đủ ăn được cần phải tìm hiểu loại cây, loại con gì cho năng suất cao mà thị trường cần mới mong cải thiện cuộc sống.

DSCF6209.jpg

Ông Tươi đang chuẩn bị thức ăn cho đàn gà gần 400 con

Tìm hiểu trên ti vi cộng với hướng dẫn của cán bộ khuyến nông ông biết được thổ nhưỡng ở Sơn La phù hợp với cây cà phê, trên thị trường hạt cà phê cũng đang được giá. Từ đó, ông dốc toàn bộ vốn liếng của gia đình, vay thêm bạn bè để đầu tư vào công cuộc chuyển đổi. Ông đã mạnh dạn chuyển đổi gần 2 ha đất vườn sang trồng cà phê lại kết hợp với làm trang trại nuôi gà, dê, lợn, trâu bò.

Những ngày đầu trồng cà phê không ít gian nan, hàng ngày vừa trồng cây, chăm sóc cây non, ông vừa kết hợp chăn nuôi gia súc để lấy ngắn nuôi dài. Rảnh chút nào là ông lại khăn gói đi tham quan học tập các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả ở các địa phương, tìm hiểu các tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất và bước đầu gia đình ông đã thu được những kết quả nhất định. Từ động lực đó, gia đình ông chuyển sang phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi kết hợp trồng cà phê. Thời gian đầu, ông đầu tư chăn nuôi 2 con bò, 3 con lợn nái kết hợp với trồng cà phê, nuôi gà. Sau những năm vất vả chăm sóc vườn rừng, vụ thu đầu tiên đã cho những kết quả khả quan (trừ chi phí), gia đình ông đã thu về gần 100 triệu đồng.

Với sự cần cù, siêng năng, ông Tươi đã xây dựng thành công mô hình kinh tế trồng cà phê kết hợp với chăn nuôi theo hướng phát triển lâu dài. Đến nay, ông Tươi đã làm chủ trang trại rộng gần 2 ha trồng cà phê, duy trì chăn nuôi thường xuyên 4 con bò, 6 con lợn, 12 con dê, gần 400 con gà, gần 2000m vuông đất ruộng thu nhập mỗi năm gần 200 triệu đồng. Là cán bộ bản ông Tươi luôn tâm niệm muốn giúp đỡ dân bản trước hết mình phải biết làm giàu để làm gương cho bà con giúp được mình mới giúp được người khác.

Diệp Hương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1