Bản Sẳng xây dựng nông thôn mới
Bản Sẳng, xã Chiềng Xôm (Thành phố) có 157 hộ, nằm ở hạ lưu dòng suối Nặm La, nơi có cánh đồng luôn được phù sa bồi đắp, lúa nặng trĩu hạt. Nhân dân trong bản luôn đoàn kết một lòng xây dựng bản làng ấm no, mạnh về kinh tế, vững về an ninh trật tự.
Một góc bản Sẳng, xã Chiềng Xôm (Thành phố) hôm nay.

Để góp phần xây dựng nông thôn mới, bản đã chú trọng việc phát triển kinh tế, Ban quản lý bản phối hợp với các đoàn thể, Trung tâm khuyến nông Thành phố, hướng dẫn, phổ biến kiến thức, giúp bà con biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế. Chú trọng việc tu sửa hệ thống kênh mương nội đồng và trạm máy bơm, đảm bảo nước tưới tiêu cho 10 ha ruộng nước 2 vụ. Ngoài việc canh tác ruộng nước đảm bảo lương thực, nhân dân đã phát huy lợi thế, khí hậu và chất đất để phát triển trồng cây ngô, hiện nay cây ngô được coi là cây chủ lực trong việc xóa đói giảm nghèo và giúp nhiều hộ trở nên khá, giàu. Với diện tích hơn 80 ha, ước tính mỗi năm tổng sản lượng đạt 1.200 tấn ngô hạt, tiêu biểu như hộ ông Lò Văn Ày, mỗi năm thu hoạch hơn 20 tấn ngô, trừ chi phí lãi 80 triệu đồng. Đạt được những kết quả trên, là do bà con đã thay đổi lối canh tác mới, chọn giống ngô phù hợp; bản đã huy động góp hàng nghìn ngày công mở nhiều nhánh đường có chiều dài hơn 60 km thông thoáng cho xe máy đến tận nương chở hàng nông sản và thuận lợi cho việc đi lại, việc vận chuyển hàng nông sản từ trên nương về không phải gồng gánh như trước.

Cùng với với việc sản xuất cây lương thực, bà con còn phát triển nghề chăn nuôi, mỗi năm xuất bán ra thị trường 40 tấn lợn hơi, 4 tấn cá và gần 7 nghìn con gia cầm. Tiêu biểu như hộ ông Lò Văn Xe, mỗi năm xuất ra thị trường hơn 2,5 tấn lợn hơi trừ chi phí thu 40 triệu đồng, hộ ông Quàng San, mỗi năm bán ra thị trường gần 1 tấn cá, thu gần 100 triệu đồng; nhiều hộ chủ động đầu tư kinh doanh dịch vụ thu mua hàng nông sản, bán hàng tạp hóa, hàng ăn, mở dịch vụ cơ khí, sửa chữa tăng thêm thu nhập.

Được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, bản đã huy động nhân dân góp thêm ngày công, vật liệu làm đường bê tông hóa vào 5 ngõ với chiều dài 600 m, trị giá hơn 600 triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của bà con. Cơ sở hạ tầng, kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 1,3 triệu đồng/tháng. Hiện nay, bản có 85 nhà xây kiên cố, 43 máy cày tay, hơn 320 xe máy, 100% các hộ được xem truyền hình. Công tác khuyến học được quan tâm, vừa qua đã có 10 em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; 13 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, Thành phố và 37 em đạt học sinh giỏi cấp trường... Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên luyện tập, biểu diễn phục vụ bà con trong bản và giao lưu với các địa phương khác, hiện bản có 1 đội bóng đá, 1 đội bóng chuyền và 2 đội văn nghệ. An ninh trật tự được giữ vững với 10 nhóm liên gia tự quản.

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân bản Sẳng, để từng bước xứng đáng trở thành bản điểm về xây dựng nông thôn mới của xã Chiềng Xôm.

Theo Báo Điện Tử Sơn La

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1