Vai trò của công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới
Công tác tuyên truyền, vận động trong phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được coi trọng đã góp phần quan trọng giúp cán bộ và nhân dân có nhận thức đúng làm thay đổi nếp nghĩ, khắc phục một bước tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong nhân dân, tạo động lực to lớn biến chương trình thành một phong trào ngày càng lan rộng, thể hiện bằng việc tự giác chấp hành, tự nguyện đóng góp ngày công lao động, tiền của, hiến đất, tài sản trên đất, hiến kế để cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Sơn La tuyên truyền vận động bà con nhân dân góp công, góp sức chung tay xây dựng nông thôn mới.

Thời gian qua, các tổ chức chính trị - xã hội đã tích cực vận động các thành viên, hội viên tham gia thực hiện chương trình. Mặt trận Tổ quốc tỉnh chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng nông thôn mới; Hội Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo triển khai nhiều mô hình thực hiện chương trình như: “Tổ phụ nữ tự quản đường giao thông nông thôn”, “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”; Quân đội tham gia phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới; ... Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh, Hội người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã phát động các cuộc vận động, tổ chức tập huấn tuyên truyền cho các hội viên và người dân; tổ chức ký các chương trình phối hợp, giao ước thi đua giữa các tổ chức đoàn, hội và với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới.

Các huyện, thành phố và các xã trong tỉnh đã cụ thể hoá phong trào thi đua “Tỉnh Sơn La chung sức xây dựng nông thôn mới ” bằng việc phát động các phong trào thi đua gắn với điều kiện thực tế địa phương như phong trào “phát huy nội lực, hiến đất, góp công xây dựng đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới”, phong trào “xóm làng huy động nhân dân cải tạo, chỉnh trang nhà ở, cải tạo ao, vườn, cổng, ngõ, tường rào xanh - sạch - đẹp; phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới; xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu; “ngày về với nông thôn mới của các huyện Mai Sơn, Phù Yên”..., cấp phát trên 100.000 tờ rơi, tờ gấp, áp phích; sổ tay hỏi và đáp; tranh cổ động, băng rôn tuyên truyền đến từng xã, bản, khu dân cư góp phần tích cực nâng cao nhận thức cho nhân dân bằng những hình ảnh trực quan về nông thôn mới.

Trong giai đoạn 10 năm (2011-2020) công tác tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện phong trào “Sơn La chung tay xây dựng nông thôn mới" đạt được nhiều kết quả tích cực, đã huy động từ nhân dân bằng các hình thức: tiền mặt, ngày công, đất đai và tài sản trên đất (quy đổi ra tiền) khoảng: 2.283.201 triệu đồng.

Nhìn chung, công tác thông tin, tuyên truyền đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, của lãnh đạo các cấp về nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Qua việc hiểu được nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào, nhiều cơ quan, đơn vị đã có những phương pháp, cách làm hiệu quả, đồng thời thu hút được sự quan tâm, đồng tình hưởng ứng, tự giác tham gia của đông đảo tầng lớp Nhân dân trong toàn huyện. Thông qua tuyên truyền đã có nhiều bài học thực tiễn về xây dựng nông thôn mới được nhân rộng như công tác quy hoạch, kiên cố hóa đường giao thông; xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân; trong cung cấp nước sạch, bảo vệ môi trường… đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1