Triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
(Kinh tế) Trong thời gian qua, tỉnh Sơn La đã triển khai thực hiện các chính sách, nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh năm 2024. Công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã phát huy hiệu quả, góp phần phát triển doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng.
anh tin bai
Các doanh nghiệp đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đến thời điểm ngày 15/6/2024, tổng số doanh nghiệp trên toàn tỉnh là 3.561 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký là 75.685 tỷ đồng, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 5,02% so với cùng kỳ với số vốn bình quân 165,23 tỷ đồng/01 doanh nghiệp tăng 2,032% so với cùng kỳ. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hoạt động tập trung ở một số lĩnh vực như: Xây dựng; bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản... doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm, nhìn chung các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường song đa số doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn do tác động của các bất ổn kinh tế vĩ mô ở trong nước và thế giới. Để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, tỉnh Sơn La đang tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ các DNNVV theo đề án và kế hoạch đề ra, như: Tiếp cận tín dụng; hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; hỗ trợ công nghệ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh; hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

Đối với các nội dung giao hỗ trợ công nghệ cho DNNVV từ nguồn ngân sách Trung ương được phân bổ tại Quyết định số 871/QĐ-UBND ngày 14/5/2024 của UBND tỉnh với số kinh phí 600 triệu đồng: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ đang lựa chọn ra các doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để thực hiện hỗ trợ chi phí cho doanh nghiệp thuê, mua các giải pháp Chuyển đổi số để tự động hóa, nâng cao hiệu quả quy trình kinh doanh, quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình công nghệ và chuyển đổi mô hình kinh doanh, hỗ trợ tư vấn xác lập quyền sở hữu trí tuệ, tư vấn quản lý và phát triển các sản phẩm, dịch vụ được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp theo Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26/8/2021 của Chính phủ.

Đối với các nội dung giao hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV từ nguồn ngân sách Trung ương được phân bổ tại Quyết định số 871/QĐ-UBND ngày 14/5/2024 của UBND tỉnh với số kinh phí 400 triệu đồng: Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch đã xây dựng kế hoạch và dự toán chi tiết mở 04 khóa học đào tạo về khởi sự doanh nghiệp với nội dung tập huấn nghiệp vụ bán hàng dịch vụ du lịch, marketing sản phẩm du lịch, tiếp cận thị trường du lịch, quảng bá du lịch, ẩm thực tại các huyện, thành phố và thực hiện đào tạo trực tiếp về khởi sự doanh nghiệp, quản trị doanh nghiệp tại 04 doanh nghiệp nhỏ và vừa, ước thực hiện 6 tháng cuối năm đạt 100% Kế hoạch.

Đối với các nội dung giao hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị từ nguồn ngân sách Trung ương được phân bổ tại Quyết định số 871/QĐ-UBND ngày 14/5/2024 của UBND tỉnh với số kinh phí 1.700 triệu đồng: Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ chi phí thuê địa điểm, thiết kế và dàn dựng gian hàng, vận chuyển sản phẩm trưng bày, chi phí đi lại, chi phí ăn, ở cho đại diện các DNNVV tham gia tại các Hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại cho 24 doanh nghiệp với mức hỗ trợ không quá 50 triệu đồng/doanh nghiệp/năm; Sở Khoa học và Công nghệ đã có thông báo về việc hỗ trợ tư vấn về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng, hỗ trợ thực hiện các thủ tục về sản xuất thử nghiệm, kiểm định, giám định, chứng nhận chất lượng sử dụng nguồn ngân sách Trung ương đến các doanh nghiệp trên toàn tỉnh nộp hồ sơ về Sở để triển khai hỗ trợ. Ước thực hiện 6 tháng cuối năm đạt 100% Kế hoạch.

Việc triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh của các cấp, các ngành đã tác động tích cực đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp của tỉnh nói chung, DNNVV nói riêng, giúp các doanh nghiệp từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn hiện nay. Về phía các DNNVV của tỉnh, trong những năm gần đây đã phát triển cả về mặt số lượng và chất lượng, lĩnh vực đa dạng, sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, các chính sách hỗ trợ của tỉnh ban hành đã giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, ổn định sản xuất kinh doanh và có bước tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ. Cùng với việc tăng cường quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp, các quy trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng được đầu tư quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn, đã góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, một số sản phẩm của các doanh nghiệp trong tỉnh đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, gắn phát triển doanh nghiệp với bảo vệ môi trường.

Nguyễn Hạnh

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1