Sản phẩm nhãn vào vụ thu hoạch
(sonla.gov.vn) Cây nhãn là một trong số các loại cây ăn quả chủ lực đem lại nguồn thu nhập lớn cho người dân trên địa bàn tỉnh. Hiện toàn tỉnh có 19,744 ha Nhãn, diện tích cho thu hoạch trên 17.000 ha, sản lượng năm 2024 ước đạt 77.000 tấn. Thời điểm này sản phẩm nhãn chính vũ đã cho thu hoạch.
anh tin bai
Toàn tỉnh đã thu hoạch và tiêu thụ khoảng 5.241 tấn quả nhãn.

Sông Mã là huyện có vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, với 10.790 ha. Trong đó diện tích nhãn là 7.655ha, diện tích cho sản phẩm là 7.00 ha, sản lượng năm 2024 ước đạt 76.300 tấn tập trung chủ yếu ở các dọc Sông Mã như Chiềng Khương, Chiềng Cang, Mường Hung, Chiềng Khoong, Nà Nghịu, Yên Hưng, Chiềng Sơ, Mường Lầm,…

Nhãn Sông Mã quả to, vỏ mỏng, cùi dày và hương vị thơm ngọt. So với một số loại cây trồng khác, sản phẩm nhãn Sông Mã có nhiều thị trường tiềm năng. Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đổi mới quy trình, kỹ thuật sản xuất nông dân huyện Sông Mã đã tạo ra những sản phẩm nhãn có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, an toàn. Ngay từ đầu năm, huyện đã ban hành kế hoạch về sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời tuyên truyền vận động các hợp tác xã, người trồng nhãn sản xuất theo quy trình VietGAP, hữu cơ đảm bảo an toàn cho người sử dụng và đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Năm 2024 huyện phấn đấu xuất khẩu khoảng 3.000 tấn nhãn quả tươi sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Úc, Vương quốc Anh, EU, Hàn Quốc, Campuchia… Tiêu thụ khoảng trên 43.000 tấn quả tươi tại thị trường trong nước.

Huyện Mai Sơn và Yên Châu cũng là các huyện có diện tích nhãn lớn của tỉnh. Hiện sản phẩm nhãn cũng đã cho thu hoạch. Để chủ động các phương án tiêu thụ sản phẩm, UBND các huyện đã chỉ đạo phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch tiêu thụ nông sản năm 2024, trong đó có nhãn; phối hợp với các đơn vị tăng cường hoạt động giám sát đối với diện tích nhãn đã cấp VieGAP, Globalgap, mã số vùng trồng của các doanh nghiệp, HTX. Hướng dẫn quy trình sản xuất, thu hái, bảo sản phẩm đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy định về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, các điều kiện của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tính đến hết ngày 30/7/2024, toàn tỉnh đã thu hoạch và tiêu thụ khoảng 5.241 tấn quả nhãn, giá trị ước đạt 195.679 triệu đồng; giá bán nhãn đầu vụ 15 - 35 nghìn đồng/kg.

Trong thời gian tới, UBND các huyện, thành phố tiếp tục hỗ trợ trong kết nối tiêu thụ nên sản phẩm nhãn; tham gia một số sự kiện xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản quốc tế để kết nối, tìm kiếm thị trường mới. Hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở sơ chế, chế biến, bảo quản sản phẩm nhãn và nông sản khác.

Lê Hồng

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1