Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đạt được nhiều kết quả
Thực hiện Pháp lệnh dân số, Pháp lệnh dân số (sửa đổi), Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 47-NQ/TW ngày 22/3/2005 của Bộ chính trị và Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 47- NQ/TW của bộ chính trị và Nghị quyết số 32-NQ/TU của Tỉnh uỷ về tiếp tục thực hiện chính sách dân số kê hoạch hóa gia đình (DSKHHGĐ) Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận... Nâng cao nhận thức của các cấp về DS-KHHGĐ

Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, cùng với việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, công tác truyền thông giáo dục về công tác DS-KHHGĐ đã được đẩy mạnh đến tất cả các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong toàn tỉnh. Đến nay nhận thức của các cấp, ngành cũng như các tầng lớp nhân dân về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ngày càng được nâng cao. Trong đó, việc tuyên truyền, phổ biến được chú trọng tập trung đến cán bộ lãnh đạo cấp xã, những người có uy tín trong cộng đồng và nhân dân thông qua các lớp tập huấn về DS-KHHGĐ.

Đa số người dân chấp nhận quy mô gia đình có từ một hoặc hai con; số người đến khám và điều trị bệnh phụ khoa tại cơ sở y tế ngày một nhiều; tỷ lệ số người mắc bệnh phụ khoa giảm xuống đáng kể. Mạng lưới dịch vụ KHHGĐ từng bước đáp ứng nhu cầu và dần đa dạng hóa các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản, tạo điều kiện cho các đối tượng lựa chọn biện pháp tránh thai thích hợp. Tổ chức bộ máy làm công tác DSKHHGĐ ở các cấp cũng dần được kiện toàn.

Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng phù hợp

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Bộ Y tế. Chi cục Dân số- KHHGĐ tỉnh đã tổ chức thực hiện chỉ đạo việc duy trì 'Mô hình can thiệp làm giảm tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số tại tỉnh Sơn La' tại 26 xã và duy trì tại 11 trường PTDT nội trú các huyện, thành phố. Đồng thời đã tuyên truyền trên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV2) và Báo Gia đình xã hội các nội dung như: Tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, Mất cân bằng giới tính khi sinh, Chăm sóc sức khỏe sinh sản .…

Năm 2013, tỉnh Sơn La đã tuyên truyền 845 buổi về sức khỏe sinh sản cho trên 67 nghìn lượt người nghe; tư vấn vận động 800 buổi cho gần 25 nghìn lượt người nghe; đồng thời cung cấp 3.000 tờ rơi các loại về thông tin và tư vấn cho đối tượng thụ hưởng chiến dịch… Các địa phương cũng luôn chú trọng cung cấp đầy đủ chính xác thông tin, tư vấn, sinh hoạt nhóm thông qua cán bộ chuyên trách và cộng tác viên đến tư vấn tại hộ gia đình.

Năm 2013, tỉnh Sơn La thực hiện mô hình điểm Tư vấn tiền hôn nhân và Sàng lọc trước sinh; Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các huyện, thành phố chọn điểm tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân gắn với 26 xã đang triển khai mô hình giảm thiểu tảo hôn và kết hôn cận huyết thống.

Đặc biệt, ở các vùng trọng điểm, vùng đông dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngành Y tế luôn tổ chức tuyên truyền trực tiếp nhằm giảm thiểu tỷ lệ sinh hàng năm, nhất là tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên. Điều đáng ghi nhận nữa là các cấp ủy đảng, chính quyền đã có những giải pháp tích cực để giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Nhờ đó, tỷ suất sinh thô, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm đáng kể, góp phần tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Diệp Hương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1