Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
(sonla.gov.vn) Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 136-KH/TU ngày 02/5/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp, các ngành sửa đổi, bổ sung, ban hành các nội quy, quy chế tiếp công dân phù hợp với Luật Tiếp công dân 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành; quan tâm củng cố kiện toàn tổ chức, bộ máy cán bộ làm công tác tiếp công dân.

Các cấp, các ngành, các cơ quan thanh tra đã duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian trước, trong, sau những sự kiện chính trị lớn như: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, XV; Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, III; Bầu cử Quốc hội, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Kịp thời xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được giao, tập trung cao giải quyết dứt điểm những đơn thư liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, hạn chế khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng, góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng đã được chỉ đạo tập trung giải quyết dứt điểm. Trên địa bàn tỉnh không phát sinh điểm nóng, không có đoàn đông người đi khiếu nại, tố cáo về các cơ quan của Đảng và Nhà nước ở Trung ương, không có việc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật tại các phòng tiếp công dân trên địa bàn toàn tỉnh. Những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp còn tồn đọng cơ bản đã được giải quyết xong; các vụ việc mới phát sinh đã được các cấp, các ngành chức năng phối hợp giải quyết, tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội của địa phương luôn ổn định.

Để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư, từ tháng 7/2014 đến 6/2024, các cơ quan hành chính tỉnh Sơn La đã ban hành 480 văn bản quản lý, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, UBND tỉnh ban hành 14 quyết định, 5 chỉ thị, 14 kế hoạch, 59 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện; các sở, ngành; UBND các huyện, thành phố ban hành 03 Chỉ thị, 75 Quyết định, 162 Kế hoạch và 148 Công văn, Thông báo triển khai thực hiện, hướng dẫn các cấp, các ngành triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo hướng dẫn thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh. Các văn bản ban hành để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã bám sát nội dung chỉ đạo, phù hợp với tình hình địa phương, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công tác thông tin, tuyên truyền về pháp luật khiếu nại, tố cáo được đẩy mạnh. Báo Sơn La đã phát hành 8 trang phụ trương về hỏi đáp Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và đăng tải 278 tin, bài, ảnh tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh duy trì chuyên mục "Hộp thư truyền hình" được 230 tin, 57 phóng sự, 42 chuyên mục, 01 chương trình tọa đàm; 79 tin, bài qua chuyên mục phát thanh "Khiếu nại, tố cáo" và 77 tin, bài qua chuyên mục truyền hình "Khiếu nại, tố cáo" tương ứng với 1.585 phút phát sóng; Cổng Thông tin điện tử tỉnh Sơn La tại địa chỉ: http://sonla.gov.vn với các nôi dung tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đăng các tin, bài về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; kết quả hoạt đông giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước, tiếp nhận, đăng tải ý kiến bạn đọc theo quy định, giải đáp pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đăng tải các hoạt động của UBND tỉnh trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với tổng số 54 tin, 13 bài, số lượng đăng tải trên 400 trang; Đài Phát thanh - Truyền hình các huyện, thành phố phát 952 tin, bài và 263 chuyên mục về tình hình khiếu nại, tố cáo; loa truyền thanh tại các tổ, bản, tiểu khu phát 1.906 tin, bài với thời lượng 48.585 phút; 16 chuyên mục với thời lượng 220 phút.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến trực tiếp các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo cho Nhân dân xã, phường, thị trấn; UBND các huyện, thành phố đã tổ chức 457 cuộc tuyên truyền các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho Nhân dân xã, phường, thị trấn cho 26.221 người; UBND các xã, phường thị trấn đã tổ chức 112 cuộc tuyên truyền các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho Nhân dân xã, phường, thị trấn với 9.070 người tham dự. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, người tố cáo; hình thức, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo; thời hiệu, thời hạn khiếu nại.

Công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, công chức, người tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo được quan tâm triển khai. Sở Tư pháp tổ chức 05 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 600 người là các tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở thuộc các bản, tiểu khu, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. UBND các huyện, thành phố tổ chức 74 lớp tập nghiệp vụ công tác hòa giải, tuyên truyền phổ biến pháp luật với 5.167 người tham dự.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 12 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho 662 công chức cơ quan thanh tra các huyện, thành phố; sở, ngành; Trưởng ban Tiếp công dân các huyện, thành phố; công chức làm công tác tiếp công dân; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh; trực tiếp hướng dẫn về nghiệp vụ cho công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể xã, phường, thị trấn tại các huyện: Thuận Châu 01 lớp với 220 người, Yên Châu 01 lớp với 83 người, thành phố Sơn La 01 lớp với 80 người, Phù Yên 01 lớp với 81 người. UBND các huyện, thành phố tổ chức 91 lớp tập huấn cho 8.840 công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Việc triển khai sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo được duy trì. Trên địa bàn tỉnh đã cấp và tạo tài khoản sử dụng cho 37 đơn vị (gồm 12 huyện, thành phố và 25 sở, ban, ngành). 37/37 đơn vị đã triển khai sử dụng Hệ thống tại đơn vị của mình, trong đó 22/25 sở, ban, ngành có thực hiện tiếp công dân và xử lý đơn đã cập nhật dữ liệu vào hệ thống (có 03 sở, ngành không phát sinh vụ việc tiếp công dân, không nhận được đơn nên không có dữ liệu nhập vào Hệ thống); 12/12 huyện, thành phố đã cập nhật dữ liệu vào hệ thống. Một số UBND huyện đã triển khai sử dụng Hệ thống đến cấp xã, tạo tài khoản và hướng dẫn sử dụng và bước đầu các xã đã nhập được dữ liệu vào Hệ thống (Mường La, Mộc Châu, Phù Yên, Bắc Yên, Thành phố).

Như Thủy

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1