Công tác tiếp công dân 6 tháng đầu năm 2024
(sonla.gov.vn) Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành và thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo được quan tâm, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan hành chính nhà nước.

Theo đó, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; nâng cao tinh thần, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các vụ việc phức tạp, kéo dài đã được cấp có thẩm quyền chỉ đạo rà soát, giải quyết và thông báo chấm dứt thụ lý; các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân được đảm bảo thực hiện, qua đó đã góp phần giữ vững an ninh trật tự và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ (tháng 3 năm 2024)

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 91 lượt, số người được tiếp 159 công dân với 42 vụ việc tăng 1,1% so với năm 2023; trong đó tiếp lần đầu 42 lượt với 42 vụ việc (tiếp nhiều lần 49 lượt các vụ việc trùng với 42 vụ việc trên); trong đó có 03 đoàn đông người với 29 công dân. Tổng số đơn nhận được trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp nhận 211 đơn, trong đó đơn khiếu nại 20 đơn, đơn tố cáo 26 đơn và đơn kiến nghi, phản ánh là 165 đơn. Gồm đơn nhận được qua tiếp công dân và đơn nhận từ các nguồn khác. Phân loại theo nội dung trong đó (Số đơn 20 đơn, 16 vụ việc khiếu nại; số đơn 26 đơn, 15 vụ việc tố cáo; số đơn 165 đơn, 138 vụ việc kiến nghị, phản ánh).

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan, đơn vị còn một số hạn chế, như: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ít phát huy hiệu quả; vẫn còn một số đơn vị, địa phương thực hiện công tác này còn chưa đảm bảo theo quy định; tình trạng khiếu kiện về lĩnh vực đất đai còn nhiều, còn có vụ việc kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm...

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương phát huy những kết quả đạt được; đồng thời xây dựng và thực hiện kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, xem xét xử lý trách nhiệm đối với những trường hợp vi phạm. Tăng cường đối thoại, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở; có giải pháp xử lý nghiêm các trường hợp tố cáo sai sự thật, vu khống cán bộ lãnh đạo quản lý, gây rối trật tự tại trụ sở tiếp công dân hoặc cố tình không chấp hành kết quả đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định pháp luật. Tiếp tục rà soát, giải quyết các vụ việc mà cử tri còn kiến nghị nhiều lần, tránh tình trạnh làm phát sinh đơn, thư khiếu nại, tố cáo; kịp thời sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp tiếp công dân và phối hợp giải quyết những vụ việc tập trung đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp theo quy định...

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1