Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ làm việc với tỉnh Sơn La về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo
(sonla.gov.vn) Ngày 18/7/2024, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do đồng chí Nguyễn Duy Bính, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ làm Tổ trưởng tổ công tác đã có cuộc làm việc với tỉnh Sơn La về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.
anh tin bai

Đoàn công tác của thanh tra Chính phủ làm việc với tỉnh Sơn La về công tác tiếp công dân, xử lý đơn,

giải quyết khiếu nại tố cáo.

Trong thời gian qua, với sự lãnh đạo trực tiếp sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trên địa bàn tỉnh Sơn La không phát sinh điểm nóng, không có đoàn đông người đi khiếu nại, tố cáo (KNTC) về các cơ quan của Đảng và Nhà nước ở Trung ương, không có việc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng hoặc có những hành vi vi phạm pháp luật tại các phòng tiếp công dân trên địa bàn toàn tỉnh. Những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người phát sinh đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng phối hợp giải quyết kịp thời, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương luôn ổn định.

Từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/6/2024, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp nhận 6.801 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (khiếu nại 311 đơn; tố cáo 524 đơn; kiến nghị phản ánh 5.966 đơn). Trong đó: Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là: 3.936 đơn (91 đơn khiếu nại; 59 đơn tố cáo và 3.786 đơn kiến nghị, phản ánh); còn 2.865 đơn (220 đơn khiếu nại; 465 đơn tố cáo; 2.180 đơn kiến nghị) để lưu, theo dõi do trùng lặp, sao in gửi nhiều nơi, nhiều lần, đơn nặc danh, mạo danh.

anh tin bai

Đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.

Quá trình giải quyết KNTC đảm bảo thời gian, trình tự xử lý đơn cơ bản chấp hành nghiêm túc đúng thời hạn tiếp nhận Thông báo thụ lý giải quyết khiếu nại bằng văn bản được chấp hành nghiêm túc theo quy định tại Điều 27 và Điều 36 Luật Khiếu nại và gửi thông báo bằng văn bản cho cơ quan Thanh tra nhà nước cùng cấp biết. Hầu hết các vụ việc khiếu nại đã được giải quyết theo đúng trình tự, việc ban hành quyết định giải quyết lần đầu và lần hai cơ bản đúng theo quy định tại Điều 31, Điều 40 của Luật Khiếu nại. Các vụ việc khiếu nại giải quyết lần đầu được người có thẩm quyền giải quyết tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân nếu có nội dung phức tạp; đối với những vụ việc giải quyết lần hai, trong quá trình giải quyết tổ chức đối thoại giữa người khiếu nại và người bị khiếu nại. Các vụ việc giải quyết khiếu nại lần hai được tiến hành công bố công khai theo quy định; hình thức công khai chủ yếu là công bố tại cuộc họp hoặc niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Duy Bính, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Duy Bính, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ đánh giá công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được tỉnh Sơn La quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện, đặc biệt là việc tiếp dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tại địa phương, gắn tiếp dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đội ngũ tiếp công dân, nhất là đội ngũ chuyên trách; quan tâm và dành nguồn lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là kỹ năng, kinh nghiệm trong tiếp dân, xử lý đơn thư. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, nhất là sự phối hợp giữa sở, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan của tỉnh trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường phối hợp giữa địa phương với các cơ quan Trung ương, với Thanh tra Chính phủ và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến đánh giá của đoàn công tác. Đồng thời, đề nghị Thanh tra Chính phủ tiếp tục quan tâm tới tỉnh trong công tác giải quyết KNTC; tiếp tục nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ để có thể triển khai đến tất cả xã, phường, thị trấn; kiến nghị đoàn công tác tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét, hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho tỉnh Sơn La để triển khai các nhiệm vụ của Đề án nông, lâm trường, giải quyết những vướng mắc liên quan đến đất nông, lâm trường. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, công tác quản lý nhà nước về tiếp dân, giải quyết KNTC.

Như Thủy

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1