Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chú trọng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm chỉ đạo sát sao quyết liệt nên đã có nhiều chuyển biến, tích cực. Thường xuyên rà soát cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân; thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện công tác CCHC và công tác cải cách thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng công tác tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính theo kế hoạch các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Tổ chức triển khai thực hiện về nêu cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đến các đơn vị trong ngành. Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ công chức, viên chức toàn ngành theo kế hoạch năm 2025. Đảm bảo kịp thời chế độ chính sách đối với công chức, viên chức trong toàn ngành theo quy định của pháp luật. Thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ; quy chế quản lý sử dụng tài sản của các cơ quan đơn vị trong ngành.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chú trọng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Thực hiện tốt việc niêm yết, công khai các quy trình, thủ tục hành chính, các hồ sơ mẫu, biểu mẫu của các thủ tục hành chính (TTHC) tại cơ quan, đơn vị; trên Trang thông tin điện tử của Sở và tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tra cứu, thực hiện TTHC. Cung cấp thông tin địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị; thông báo địa chỉ tiếp nhận, phản ánh kiến nghị về quy định hành chính tại bộ phận một cửa và trụ sở cơ quan. Tuyên truyền, phổ biến vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, của người đứng đầu cơ quan đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC ở từng cơ quan, đơn vị đến từng công chức, viên chức. Đăng tải các tin, bài, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Trung ương, của tỉnh về CCHC; triển khai Kế hoạch CCHC nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2025; tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính; kết quả các chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên Trang thông tin điện tử của Sở.
Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước theo quy định của Chính phủ, các bộ, ngành. Sở đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, 98,55% các TTHC được giải quyết trước hạn. Sở đã thực hiện rà soát, sửa đổi bổ sung các TTHC được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành. Đến nay, Sở có 122 TTHC cấp tỉnh, 05 TTHC cấp huyện, 07 TTHC cấp xã; trong 122 TTHC cấp tỉnh: có 116 TTHC toàn trình; 06 TTHC một phần; có 02 TTHC cấp tỉnh đã ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố. 100% TTHC của Sở được công bố, niêm yết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại cơ quan Sở, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ: vhttdl@.sonla.gov.vn/ mục Thủ tục hành chính. Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC của cá nhân, tổ chức được tiếp tục duy trì; thực hiện công bố, công khai số điện thoại của đồng chí Giám đốc Sở; Chánh Văn phòng Sở để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện, triển khai nghiêm túc và có hiệu quả tại Bộ phận Một cửa của Sở - Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Từ ngày 15/12/2024 - 11/6/2025, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện giải quyết: 147 hồ sơ, trong đó: số hồ sơ đã giải quyết là 144 hồ sơ ; 03 hồ sơ đang giải quyết. Sở đã Thông báo và đưa vào hoạt động dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 116 thủ tục hành chính.
Việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử được chú trọng. Sở thường xuyên duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử; bảo dưỡng thiết bị, duy trì kết nối thông suốt mạng nội bộ với mạng tin học diện rộng của tỉnh; trang bị phần mềm diệt virus để bảo vệ máy tính và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của cơ quan. Duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 của cơ quan, thực hiện đánh giá quy trình nội bộ theo kế hoạch. Duy trì hệ thống mạng tin học, mạng LAN nội bộ, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ hành chính trong soạn thảo văn bản và xử lý văn bản trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản; từng bước thực hiện việc áp dụng chữ ký số trong quá trình thẩm định và xử lý văn bản đi tại cơ quan Sở. Triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2025. Hiện tại, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có 97 thủ tục hành chính một phần và 73 thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công toàn trình.
Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính đảm bảo theo kế hoạch trong 06 tháng cuối năm 2025; cải tiến, nâng cao chất lượng công tác tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, cũng như thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; thực hiện việc rà soát, kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật và văn bản áp dụng luật đã ban hành theo Kế hoạch năm 2025.
Như Thủy