Sở Công Thương tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính, tiếp nhận và giải quyết kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính
25/10/2024
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, Sở Công Thương đã nỗ lực đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đồng thời tiếp nhận và giải quyết kịp thời các kiến nghị liên quan đến TTHC, giúp hoạt động quản lý nhà nước của Ngành có hiệu lực, hiệu quả đối với người dân và doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh.
Triển khai thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện rà soát, đánh giá TTHC một cách thường xuyên với mục đích đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian, kịp thời phát hiện những quy định, thủ tục hành chính không cần thiết, không phù hợp, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc hủy bỏ TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giải quyết TTHC. Sở đã ban hành Kế hoạch số 28/KH-SCT ngày 06/02/2024 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 197/QĐ-UBND ngày 01/02/2024. Hiện Sở Công Thương có 157 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, trong đó: 139 TTHC cấp tỉnh; 15 TTHC cấp huyện; 03 TTHC cấp xã.

Quý III/2024, Sở Công Thương đã tiếp nhận tổng số 8.259 hồ sơ của các tổ chức và cá nhân.
Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện, triển khai nghiêm túc và có hiệu quả tại Bộ phận một cửa của Sở tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp; 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở đều được xây dựng quy trình nội bộ và được cấu hình ứng dụng thực hiện trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của Sở tại địa chỉ: http://motcua.sonla.gov.vn. Từ ngày 15/6/2024 đến ngày 12/9/2024, Sở Công Thương đã tiếp nhận tổng số 8.259 hồ sơ của các tổ chức và cá nhân, trong đó: 8.248 hồ sơ trực tuyến; 11 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp. Kết quả đã trả trước thời hạn và trả đúng hạn 8.244 hồ sơ đạt 99,81 %. Hồ sơ chưa đến hạn 15 hồ sơ đạt 0,217 %.
Thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được Sở triển khai, đã chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ giải quyết TTHC từ khi tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử của Sở.
Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC được Sở quan tâm. Sở đã duy trì, thực hiện hòm thư góp ý tại trụ sở cơ quan và công khai số điện thoại của đồng chí Giám đốc Sở, Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra Sở để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và người dân trong việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, Sở Công Thương đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như: Thông báo số 122/TB-SCT ngày 26/8/2024 về tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Công Thương với cán bộ, công chức, người lao động, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân năm 2024 (lần 3); Thông báo số 123/TB-SCT ngày 26/8/2024 về tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Giám đốc Sở với tổ chức, cá nhân về TTHC và giải quyết TTHC năm 2024 (lần 2); Báo cáo số 458/BC-SCT ngày 06/9/2024; Báo cáo số 459/BC-SCT ngày 06/9/2024 về báo cáo kết quả tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở với cán bộ, công chức, người lao động, tổ chức doanh nghiệp và Nhân dân (lần 3) năm 2024.
Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa các TTHC nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, công dân khi thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực của ngành; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao chất lượng công việc. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền ứng dụng dịch vụ công trực tuyến cũng như dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC.
Lê Hồng