Kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tháng 5 năm 2025
(sonla.gov.vn) Trong tháng 5/2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; các TTHC do UBND tỉnh ban hành được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa các cấp ngày càng được nâng cao, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân khi giải quyết TTHC.
Trong tháng 5/2025, toàn tỉnh tiếp nhận 11.197 hồ sơ TTHC.
Đẩy mạnh thực hiện cải cách TTHC, trong tháng 5/2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục TTHC trên cơ sở các Quyết định công bố TTHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, trong đó thực hiện cắt giảm tối thiểu 25% thời hạn giải quyết TTHC theo quy định. Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 21 Quyết định về việc công bố TTHC nội bộ trong tỉnh Sơn La và ban hành 09 Quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ của các sở, ban, ngành. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị, căn cứ tình hình giải quyết TTHC thực tiễn, tập trung rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa quy định, TTHC liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, bảo đảm cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC, ít nhất 30% chi phí tuân thủ; kiến nghị bãi bỏ 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; thực hiện các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp trên môi trường điện tử bảo đảm thông suốt, liền mạch, hiệu quả. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong thực hiện TTHC gắn với phân bổ nguồn lực và đề cao trách nhiệm thực thi của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh; tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm công khai, minh bạch và thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi toàn tỉnh.
Trong tháng, 100% TTHC được công bố, cập nhật đúng hạn; tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh được đồng bộ về Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 18,2/20 điểm. Từ ngày 22/4 - 20/5/2025, trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 11.197 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó đang giải quyết 1.268 hồ sơ; đã giải quyết 9.929 hồ sơ. Đã có 109 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 302 TTHC cung cấp Dịch vụ công trực tuyến một phần. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 37,1%; thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt tỷ lệ 57,55%. Tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%; tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 91,13%. Kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 14,7/22 điểm.
Trên cơ sở các Quyết định công bố Danh mục TTHC, Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh, các quy trình nội bộ, quy trình điện tử được ban hành, bảo đảm 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết có thông tin, dữ liệu tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh, sử dụng cơ chế đăng nhập, xác thực thông tin từ Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố đầy đủ TTHC nội bộ giữa UBND cấp tỉnh với các sở, ngành, UBND cấp huyện. Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải cách TTHC, cắt giảm quy định kinh doanh, đổi mới toàn diện việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tăng cường đối thoại, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách, TTHC; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện công tác giải quyết TTHC. Tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan chuyên môn; UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, cập nhật và niêm yết công khai các TTHC theo quy định để đáp ứng yêu cầu của cá nhân, tổ chức trong việc tìm hiểu, tra cứu TTHC cũng như giám sát việc thực hiện TTHC của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến nộp TTHC.
Lê Hồng