Hội nghị tập huấn, giải đáp về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính
17/10/2024
(sonla.gov.vn) Ngày 17/10, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính đã tổ chức Hội nghị tập huấn và giải đáp vướng mắc, khó khăn về cải cách hành chính. Hội nghị được truyền trực tuyến tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; công chức đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) các sở, ban, ngành của tỉnh.
Điểm cầu tỉnh Sơn La.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được truyền đạt các nội dung: tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong nhận diện, công bố, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ; bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực; giới thiệu hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hội nghị được truyền trực tuyến tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố.
Theo các báo cáo viên, thực tế số lượng TTHC nội bộ ở cấp bộ, địa phương còn có sự chênh lệch lớn. Theo đó, TTHC nội bộ cấp bộ nhiều nhất là 264 thủ tục, thấp nhất là 21; TTHC nội bộ ở địa phương nhiều nhất là hơn 300 thủ tục, ít nhất là 8 thủ tục. TTHC nội bộ phải có vai trò rõ ràng của địa phương để tiến tới cắt giảm, đơn giản và minh bạch hóa TTHC nội bộ. Về giải pháp, cần tổ chức rà soát thống kê, công bố bổ sung danh mục TTHC nội bộ bảo đảm đầy đủ, đúng phạm vi. Rà soát toàn bộ TTHC thuộc phạm vi quản lý, đề xuất mục tiêu, giải pháp và tiến độ cắt giảm. Căn cứ theo quy định, các bộ ngành, địa phương cần tham gia góp ý đối với đơn vị chủ trì xây dựng, ban hành quy định về TTHC nội bộ để bảo đảm các TTHC nội bộ đơn giản hóa, thuận lợi trong quá trình thực hiện.
Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Sơn La
Tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ cũng giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn và lưu ý các giải pháp để các bộ, ngành, địa phương sử dụng có hiệu quả Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công dựa trên dữ liệu theo thời gian thực và Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/phananhkiennghi/pakn-gui-pakn.html.
Như Thủy