Sơn La tăng cường các hoạt động đối ngoại
(VHXH) Trong thời gian qua tỉnh Sơn La bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, hoạt động đối ngoại của tỉnh được triển khai theo hướng thống nhất, linh hoạt, toàn diện, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển.

Việc quản lý và tổ chức Kế hoạch đoàn ra, đoàn vào của tỉnh Sơn La đảm bảo các quy định hiện hành về quản lý các hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Trong công tác đoàn vào tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng chương trình, nội dung làm việc đảm bảo an toàn, hiệu quả, tiết kiệm; kế hoạch đón tiếp và làm việc với các đoàn khách nước ngoài phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định của Trung ương, của tỉnh. Hoạt động đối ngoại cấp tỉnh đã thực hiện 04 đoàn ra. Tỷ lệ thực hiện so với Kế hoạch năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phê duyệt: 04/10 đoàn = 40%. Đoàn vào: 13 đoàn tăng 07 đoàn so với cùng kỳ năm 2023, tỷ lệ thực hiện so với Kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phê duyệt: 01/08 đoàn = 12,5%. Số đoàn phát sinh ngoài Kế hoạch: 12 đoàn.

Công tác ngoại giao kinh tế được chú trọng. Giá trị xuất nhập khẩu (kim ngạch xuất nhập khẩu) hàng hóa của tỉnh Sơn La 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 20,13 triệu USD tăng 63,15% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La thu hút được 07 dự án FDI (07/07 dự án đăng ký ngoài Khu công nghiệp) với tổng mức vốn đăng ký đầu tư 153,6 triệu USD. Các dự án FDI thuộc các lĩnh vực đầu tư gồm: Sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, khai thác khoáng sản… Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Sơn La đã chủ động liên hệ với các tổ chức quốc tế, các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới kết nối, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La; cung cấp thông tin, ấn phẩm để chuyển cho Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới phục vụ hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch cho tỉnh Sơn La. Tổ chức tham gia trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, nông sản tỉnh Sơn La tại các sự kiện: Ngày hội Du lịch Văn hoá Sơn La - Hủa Phăn năm 2024 (tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào), chuỗi các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và Lễ công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu; Lễ hội Văn hoá, du lịch ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ I năm 2024; Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2024; sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Việt Nam International Sourcing 2024” tại thành phố Hồ Chí Minh.

Nhằm tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế với các địa phương nước ngoài, tỉnh đã chỉ đạo tổ chức đón tiếp, làm việc với Đoàn công tác của các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế và địa phương các nước đến thăm. Duy trì mối quan hệ hợp tác với các Cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam thông qua việc mời các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền lên thăm, tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh; Tăng cường mở rộng hoạt động ngoại giao kinh tế thông qua cung cấp thông tin, tham mưu về các vấn đề kinh tế, pháp luật; đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong hợp tác đầu tư, tiến hành các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, khai thác các nguồn vốn bên ngoài, thu hút đầu tư; tăng cường gửi thư chúc mừng Đại sứ quán các nước nhân dịp Quốc khánh và các ngày lễ lớn của các nước.

Công tác ngoại giao văn hóa được đẩy mạnh. Thông qua các kênh thông tin và công tác đón tiếp các đoàn khách đến từ các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế đến thăm, làm việc tại tỉnh đã quảng bá, giới thiệu về hình ảnh, con người và văn hoá tỉnh Sơn La, tiềm năng phát triển kinh tế, môi trường đầu tư và cơ hội hợp tác đầu tư của tỉnh Sơn La tới bạn bè quốc tế. Tổ chức thành công “Ngày hội Du lịch Văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024” tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào và Lễ công bố Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu năm 2024. Đây là các hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, gắn bó thủy chung sắt son giữa hai nước và giữa tỉnh Sơn La với 09 tỉnh của nước CHDCND Lào có quan hệ hợp tác toàn diện với tỉnh Sơn La; đồng thời đã giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Sơn La trong công cuộc đổi mới hội nhập và phát triển, góp phần giữ gìn, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam.   

Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Tết Bunpimay, Tết Nguyên đán; các hoạt động chào mừng ngày Quốc Khánh nước CHDCND Lào; các cuộc thi tìm hiểu về văn hóa Việt - Lào, thi thể thao, văn nghệ; câu lạc bộ tiếng Việt; tổ chức cho lưu học viên, sinh viên Lào đi tham quan học tập, trải nghiệm tại các di tích lịch sử cách mạng, lễ hội văn hóa ở trong tỉnh Sơn La và một số tỉnh của Việt Nam.

Nguyễn Hạnh

 

 

 

 

 

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1