Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học
Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Bộ, tỉnh về chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, trong đó có triển khai việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.
anh tin bai

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Sở GD&ĐT thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong đó có việc dạy học trực tuyến. Thời điểm dịch Covid-19 diễn ra phức tập ngay từ đầu năm học Sở GD&ĐT đã chủ động xây dựng kế hoạch về việc hướng dẫn tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến từ năm học 2021-2022 tổ chức tập huấn về công tác dạy học trực tuyến cho 100% giáo viên toàn ngành; ban hành văn bản khảo sát, đánh giá tình hình tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Cùng với đó, Sở thực hiện cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử của Bộ GDĐT, Sở GDĐT đã tổ chức Cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử cấp tỉnh dành cho giáo viên phổ thông năm 2021. Sở GD&ĐT thực hiện xây dựng Kho học liệu điện tử từ lớp 1 đến lớp 12 dùng chung cho toàn ngành Giáo dục phù hợp với năng lực học sinh của toàn tỉnh.

Xây dựng và triển khai hệ thống thư viện điện tử, Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện nâng cao hiệu quả hệ thống thư viện nói chung, thư viện điện tử nói riêng. Đảm bảo 100% công chức, viên chức của Sở sử dụng hộp thư điện tử công vụ; giúp cho cơ quan, đơn vị và công chức, viên chức trao đổi, nhận, gửi thông tin phục vụ hoạt động điều hành, tác nghiệp của cơ quan trên môi trường mạng một cách nhanh chóng thuận lợi, an toàn. Sở tuyên truyền, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và người dân qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ bưu chính công. Sử dụng các phần mềm vào hoạt động nghiệp vụ, phục vụ nhiệm vụ công tác của ngành, của Sở như: Ứng dụng có hiệu quả phần mềm hỗ trợ một cửa hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân; mạng truyền số liệu chuyên dùng trong kết nối, liên thông hệ thống chuyển, nhận văn bản điện tử với Văn phòng UBND tỉnh. Sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Trong công tác chuyển đổi số, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch về Chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2022-2025 nhằm triển khai đồng bộ công tác chuyển đổi số với các nội dung, lộ trình thực hiện phù hợp. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch chuyển đổi số cho từng đơn vị. Sở GD&ĐT tích cực chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai sử dụng các báo cáo  công nghệ thông tin và triển khai khai thác, sử dụng hiệu quả Cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.

Trong việc triển khai các phần mềm quản lý trường học, Sở GD&ĐT chỉ đạo triển khai khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT xây dựng, qua đó đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng thông tin quản lý giáo dục một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời cho các cấp từ trường học, phòng, Sở, UBND tỉnh và Bộ GD&ĐT.

Triển khai phần mềm quản lý điều hành điện tử (i-office) kết nối các phòng GDĐT với Sở GD&ĐT cũng như các cơ quan, bàn ngành của tỉnh, phục vụ trao đổi thông tin, văn bản chỉ đạo, quản lý điều hành trên môi trường mạng. Sử dụng có hiệu quả hệ thống phòng họp không giấy tờ (e-Cabinet) tại Sở GD&ĐT trong các cuộc họp. Triển khai hệ thống phòng họp trực tuyến tại Sở, tại các đơn vị trực thuộc trong các cuộc họp và dự giờ trực tuyến, qua đó tiết kiệm thời gian, kinh phí, đặc biệt là nâng cao chất lượng giáo dục một cách thường xuyên, liên tục qua việc chuẩn bị tốt từng tiết dạy. Ngành Giáo dục phối hợp nhà mạng Viettel và VNPT hỗ trợ ngành GDĐT trong tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin cũng như chuyển đổi số. Từ năm 2021 tất cả các thí sinh được đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến.

Diệp Hương

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1