02 năm triển khai Đề án 06/CP trên địa bàn huyện Sông Mã
(CCHC) Sau 02 năm triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án 06/CP trên địa bàn huyện Sông Mã được quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời; các nhiệm vụ Đề án thuộc trách nhiệm của địa phương cơ bản được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ theo lộ trình đề ra. 

Công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án 06/CP trên địa bàn huyện được quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời; các nhiệm vụ Đề án thuộc trách nhiệm của địa phương cơ bản được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ theo lộ trình đề ra. UBND huyện đã thành lập và duy trì hoạt động 01 tổ công tác cấp huyện do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập 19 tổ công tác cấp xã; kiện toàn 317 tổ công tác cấp tổ, bản; ban hành Kế hoạch, Quy chế hoạt động theo quy định và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc.

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, lợi ích đem lại và quy trình cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, cấp tài khoản định danh điện tử…quán triệt phổ biến cán bộ, công nhân viên… tại các cơ quan, đơn vị, ban, ngành. Trong 02 năm đã xây dựng 101 tin, 09 bài, 35 chuyên mục phát trên sóng phát thanh, truyền hình huyện; đăng tải 63 tin, 09 phóng sự về cải cách hành chính trên Cổng thông tin điện tử huyện; căng, treo 78 băng rôn, 57 poster, 06 cụm pa nô. Đối với UBND cấp xã thường xuyên tuyên truyền trên sóng phát thanh, nhà văn hóa bản, tổ dân phố. Tổ chức 02 buổi tọa đàm tuyên truyền về công tác cải cách TTHC.

Huyện đã tổ chức 02 Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với Nhân dân; cấp xã tổ chức được 32 hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã với Nhân dân. Thành lập và duy trì hoạt động của 20 điểm hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Tham mưu thành lập các tổ công tác của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn xuống trực tiếp địa bàn từng tổ, bản để thực hiện. Triển khai 25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu và 28 DVC theo Quyết định 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt huyện đã nghiên cứu, áp dụng 07 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện TTHC, giao dịch dân sự; chỉ đạo các cơ quan, tổ chức trong quá trình giải quyết TTHC không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp Sổ hộ khẩu theo đúng quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú. Đối với các TTHC thuộc lĩnh vực bảo hiểm xã hội, tư pháp, giao dịch dân sự khác khi tiếp nhận hồ sơ không yêu cầu người dân phải xuất trình, nộp Sổ hộ khẩu theo đúng quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn Luật Cư trú mà sử dụng các giấy tờ thay thế như: Giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo mã số định danh …

Nhóm tiện ích giải quyết TTHC, cung cấp DVC trực tuyến được duy trì thực hiện tốt. Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong 02 năm cụ thể như sau: Năm 2022 cấp huyện đã thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được 1.920/3.646 hồ sơ, đạt tỷ lệ 52,66%; cấp xã đã thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được 47.815/107.977 hồ sơ, đạt tỷ lệ 44,28%; Năm 2023 cấp huyện đã thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được 921/921 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%, cấp xã đã thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được 44.058/44.058 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Triển khai cung cấp 200 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện; 13 dịch vụ công thiết yếu lĩnh vực hộ tịch thuộc thẩm quyền UBND cấp xã phục vụ nhu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện; Cổng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của huyện, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện giải quyết TTHC. Kết quả trong 02 năm, tại UBND huyện có 998/1.003 số dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,50%; UBND các xã, thị trấn triển khai cung cấp 13 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã, kết quả có 43.981/44.942, đạt tỷ lệ 97,86%, đối với năm 2022 cấp xã đã tiếp nhận 101.628 hồ sơ, trong đó: hồ sơ theo cơ chế một cửa: 101.186 hồ sơ, đã giải quyết 101.186 hồ sơ (đúng và sớm hạn 101.032 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,84%; quá hạn 154 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 0,16%), đang giải quyết 0 hồ sơ; hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông: 422 hồ sơ, đã giải quyết 422 hồ sơ đúng và sớm hạn, đạt 100%.

Đối với 25 dịch vụ công thiết yếu, UBND huyện đã triển khai cung cấp 5 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với nhóm TTHC thiết yếu lĩnh vực hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn, liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú -  cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí) thuộc thẩm quyền UBND các xã, thị trấn theo Đề án 06/CP trên Cổng dịch vụ công quốc gia; kết quả có 11.129 hồ sơ TTHC cấp xã được xử lý trực tuyến mức độ 3,4; Công an huyện thực hiện 7/11 DVC thiết yếu trong Công an nhân dân, kết quả: tổng số hồ sơ tiếp nhận 41.790, tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến 25.368 hồ sơ, đạt tỷ lệ 60,70%. Phối hợp rà soát, làm sạch dữ liệu BHXH cho 23.861 trường hợp; cập nhật lên hệ thống danh sách chưa có, sai lệch thông tin giữa bảo hiểm xã hội và dân cư 2.469 trường hợp.

Công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ Đề án 06/CP trong đó có việc triển khai thực hiện các mô hình về Đề án 06/CP trên địa bàn huyện được quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời; các nhiệm vụ Đề án thuộc trách nhiệm của địa phương cơ bản được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ theo lộ trình đề ra. Ủy ban nhân dân huyện đã đăng ký và triển khai thực hiện hiệu quả 03 mô hình về Đề án 06/CP, cụ thể: Mô hình về triển khai dịch vụ công; Mô hình về tuyên truyền Đề án 06/CP của Chính phủ; Mô hình tại bộ phận một cửa.

Trong năm 2024, huyện Sông Mã tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06/CP và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là công tác triển khai, tích hợp, kết nối chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xác thực thông tin công dân khi thực hiện các TTHC; tăng cường tổ chức cấp thẻ Căn cước công dân kết hợp cấp tài khoản định danh điện tử và cung cấp các tiện ích xã hội cho công dân; ứng dụng thẻ Căn cước công dân trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thay thế bảo hiểm y tế giấy; tiếp tục rà soát, triển khai số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC có liên quan đến thông tin, giấy tờ công dân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Nguyễn Hạnh

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1