Thuận Châu nỗ lực giảm nghèo bền vững cho người dân
(sonla.gov.vn) Trong những năm qua, thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, những năm qua huyện Thuận Châu, đã chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; đa dạng hóa sinh kế, phát triển sản xuất để tăng thu nhập cho người dân. Qua đó, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, phấn đấu thoát khỏi danh sách huyện nghèo vào năm 2025.

Co Mạ là xã vùng cao, với gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số, trước đây người dân chủ yếu sản xuất theo hướng tự cung, tự cấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây bằng các nguồn lực, đầu tư thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã Co Mạ đã từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng; Điển hình như mô hình trồng dứa tạo sinh kế cho nhân dân, nhờ sự liên kết vùng trồng phục vụ cho nhà máy chế biến, cây dứa đã trở thành sản phẩm hàng hóa mang lại thu nhập để người dân từng bước thoát nghèo.

anh tin bai

Mô hình trồng dứa giúp bà con nhân dân thoát nghèo tại Thuận Châu.

Nằm dọc Sông Đà, xã Liệp Tè là xã đầu tiên của huyện Thuận Châu thực hiện di chuyển dân để phục vụ xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La. Theo thống kê năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 78%. Trước tình hình trên Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ xã Liệp Tè tập trung phát triển nghề nuôi cá lồng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của xã. Sau gần 3 năm Nghị quyết đi vào đời sống, đến nay, xã đã có trên 600 lồng cá, sản lượng cá thương phẩm xuất bán ra thị trường đạt trên 50 tấn/năm. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 48,7% so với đầu  nhiệm kỳ.

Cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, thông qua nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư cơ sở hạ tầng, đến nay, 100% các tuyến đường từ trung tâm huyện về xã đã được cứng hóa. Hệ thống thủy lợi được kiên cố hóa, bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trụ sở làm việc, trạm y tế và trường học trên địa bàn các xã đều đã được đầu tư xây dựng khang trang, tạo diện mạo nông thôn mới ở các địa phương trong huyện, hiện nay huyện đã có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

anh tin bai

Trạm Y tế huyện được đầu tư xây dựng khang trang.

Huyện tập trung khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế từng vùng, chuyển từ canh tác nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô lớn, sản xuất hàng hóa. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay thế cây trồng giá trị thấp bằng cây ăn quả, cây trồng có giá trị kinh tế cao như chè, cà phê, chanh leo, thanh long, bơ, xoài, nhãn… Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nông nghiệp xanh. Tích cực kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang thị trường các nước.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã tập trung, rà soát và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… để đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho nhân dân, đặc biệt là tại các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn. Tập trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho các xã vươn lên thoát khỏi xã khó khăn. Hỗ trợ cho các hộ gia đình thực hiện tốt việc xóa đói giảm nghèo, thoát khỏi tình trạng nghèo và cận nghèo.

Với những bước đi bài bản, chắc chắn, cùng những kết quả đã đạt được trong hành trình thoát nghèo, sẽ là tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thuận Châu tự tin, vững bước về đích đúng tiến độ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thuận Châu đã đề ra đó là đưa huyện Thuận Châu thoát nghèo vào năm 2025.

Lê Hồng

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1