(sonla.gov.vn) Xác định tầm quan trọng của công tác truyền thông trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, những năm qua ngành y tế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, từ đó góp phần nâng cao nhận thức của người trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại.
Công tác truyền thông được tập trung vào các nội dung cụ thể như: Về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, hiệu quả của việc thực hiện các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số; vận động thanh niên thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; phụ nữ mang thai thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh; trẻ sơ sinh thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh bẩm sinh; nâng cao nhận thức về tác hại, hệ lụy, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về việc không tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, tổ chức các hoạt động về nội dung dân số và phát triển; nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, thảo luận... về dân số và phát triển, mất cân bằng giới tính khi sinh, người cao tuổi, sức khỏe sinh sản vị thành niên, sàng lọc sơ sinh và trước sinh...; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ cho người cao tuổi; thực hiện Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục/kế hoạch hóa gia đình để nâng cao chất lượng dân số...; truyền thông vận động lồng ghép trong chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục/kế hoạch hóa gia đình nâng cao chất lượng dân số... đến các vùng có mức sinh cao, tỷ lệ sinh con thứ 3 cao, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới,...

Tại các bệnh viện sắp xếp các góc truyền thông về y tế.
Bên cạnh đó, Ngành Y tế cũng đặc biệt chú trọng nâng cao vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc giáo dục kiến thức, kỹ năng sống cho trẻ vị thành niên, thanh niên về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, hôn nhân và gia đình, giới tính, bình đẳng giới, tầm soát bệnh tật bẩm sinh. Duy trì và từng bước mở rộng các tổ chức truyền thông các hình thức truyền thông và cán bộ truyền thông chuyên biệt dành cho vị thành niên, thanh niên để thực hiện các hình thức giáo dục, về công tác dân số trong tình hình mới, truyền thông thân thiện như giáo dục đồng đẳng, câu lạc bộ, góc thân thiện, hoạt động ngoài giờ lên lớp, thi kiến thức, thi tìm hiểu về các sản phẩm truyền thông; lồng ghép truyền thông dân số vào các hoạt động cộng đồng như: Văn hóa, văn nghệ, thể thao, giải trí của vị thành niên, thanh niên...; triển khai mô hình sinh hoạt ngoại khóa về kiến thức dân số, bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên cho học sinh trong nhà trường tại các trường THPT; đội ngũ cộng tác viên dân số tuyên truyền tại các địa phương, vận động hàng ngàn cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại, tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho các nhóm đối tượng; mở rộng các hình thức truyền thông hiện đại để cung cấp thông tin, tư vấn về dân số và phát triển qua internet, các trang web, trang tin điện tử, mạng xã hội. Sản xuất các sản phẩm truyền thông về dân số và phát triển để phục vụ truyền thông trực tiếp và cung cấp cho nhóm đối tượng đích, nhóm đối tượng có tác động mạnh đến sự chuyển đổi hành vi; chú trọng hình thức, nội dung, cách thể hiện phù hợp trong sản phẩm truyền thông dành cho nhóm dân số đặc thù, khó tiếp cận và các vùng khó khăn...
Trong tháng 5/2025, Sở Y tế tiếp tục phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Báo Sơn La, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Sơn La đưa tin các hoạt động của ngành Y tế với các chủ đề khám chữa bệnh, tiêm chủng mở rộng, phòng, chống dịch bệnh. Sản xuất 45 băng rôn vượt đường về Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025; biên tập, thu thập ảnh tư liệu, viết bài, xây dựng Maket Bản tin Y tế số 02 năm 2025; thực hiện: 10 tin/bài, 41 ảnh. Biên tập tin, bài cho tuyến huyện và các đơn vị trong ngành: 6 tin/bài, 15 ảnh… Tiếp tục chỉ đạo mạng lưới y tế cơ sở triển khai các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng.
Như Thủy