Nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
(sonla.gov.vn) Trong những năm qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm triển khai Quyết định số 1446/QĐ-TTg ngày 30/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đào tạo, đào tạo lại nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên về đào tạo nhân lực có tay nghề cao đã được nâng lên. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đẩy mạnh phong trào thi đua học tốt, dạy tốt; nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy thường xuyên được cập nhật, bổ sung kịp thời theo nhu cầu của thị trường lao động.
Thực hiện Quyết định số 1446/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề theo các Dự án, Chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn như: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; kế hoạch dạy nghề cho thanh niên là bộ đội xuất ngũ, người khuyết tật; hỗ trợ đào tạo nghề đối với lao động đang làm việc trong doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động khi Nhà nước thu hồi đất; hoàn thiện và bổ sung cơ chế, chính sách ưu tiên, ưu đãi cho người học tạo khung pháp lý để tổ chức, quản lý và triển khai đào tạo theo 3 cấp trình độ: cao đẳng, trung cấp và sơ cấp... Qua đó tạo nền tảng vững chắc để ổn định và phát triển giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu nhân lực trực tiếp cho thị trường lao động.

Các cơ sở giáo dục đào tạo luôn chú trọng đổi mới nội dung giảng dạy.
UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ sở đào tạo, UBND các huyện, thành phố phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên; tổ chức các chương trình, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề phù hợp với điều kiện tự nhiên và tập quán dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Công tác cung cấp thông tin cho người lao động và đơn vị sử dụng lao động được thực hiện thường xuyên, lao động đi làm việc ở các khu, cụm công nghiệp trong nước. Công tác tư vấn, khảo sát, dự báo nhu cầu học nghề được quan tâm chỉ đạo thực hiện với phương châm dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, huy động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tham gia vào hoạt động. Thông qua các chương trình đã góp phần tuyển chọn, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có việc làm ổn định, phù hợp với trình độ, tay nghề đã được đào tạo ngay sau khi tốt nghiệp, các hoạt động tư vấn về việc làm, thông tin thị trường lao động tiếp tục được đẩy mạnh.
Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thường xuyên rà soát, cập nhật chương trình đào tạo các cấp trình độ phù hợp với điều kiện thực tế và sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ trong giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học và thị trường lao động, chuyển từ đào tạo theo hướng cung sang hướng cầu, đào tạo theo nhu cầu lao động của doanh nghiệp. Các chương trình, giáo trình được rà soát xây dựng mới theo quy định hiện hành, đảm bảo nguyên tắc không nặng về lý thuyết mà gắn lý thuyết với thực hành, sử dụng các giáo cụ trực quan để dễ nắm bắt, dễ vận dụng; thực hiện đổi mới cấu trúc chương trình đào tạo tích hợp kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành và thái độ nghề nghiệp để học sinh, sinh viên ra trường đáp ứng được yêu cầu của đơn vị sản xuất, kinh doanh. Mỗi chương trình đào tạo đều hướng tới phát triển kỹ năng tay nghề, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân; tăng cường giáo dục thể chất, kiến thức quốc phòng, an ninh; dạy ngoại ngữ theo hướng chuẩn hóa, thiết thực, bảo đảm năng lực của người học.
Việc nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người dạy trong doanh nghiệp được chú trọng triển khai. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng đào tạo, gắn kết với doanh nghiệp để tìm kiếm và giới thiệu việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. Cải tiến phương pháp giảng dạy, tăng cường thực hành, áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình đào tạo. Hợp tác với doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo theo hướng hình thành các kỹ năng cần thiết cho lực lượng lao động trong tương lai. Triển khai các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề; tăng cường chuyển đổi số và đào tạo trực tuyến, bảo đảm thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Phát triển đa dạng các hình thức đào tạo nghề nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên và tập quán dân cư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Trong giai đoạn 2022 - 2024, trên địa bàn tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo được 58.408 lao động thuộc các cấp trình độ, trong đó (Đại học 825; Cao đẳng 1.672; Trung cấp 8.703; Sơ cấp: 11.678; đào tạo thường xuyên dưới 03 tháng: 10.489; chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ: 10.333; lao động được đào tạo tại khu công nghiệp: 14.708). Thông qua các chương trình, dự án về đào tạo đã góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế nguồn lực con người trở thành một lợi thế so sánh trong thu hút và kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội; công tác đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho lao động đã góp phần giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, ổn định tình hình trật tự xã hội của địa phương. Nguồn nhân lực chất lượng cao đã trở thành một lợi thế để cạnh tranh hàng hóa, dịch vụ, tăng cường xuất khẩu lao động; nhiều lao động đã tiếp cận với khoa học công nghệ, tác phong làm việc công nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tăng năng suất lao động, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Như Thủy