Lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
(sonla.gov.vn) Trong thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai các hoạt động nhằm lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam.
Thực hiện nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện; phối hợp, hướng dẫn các cơ quan truyền thông của tỉnh, Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa các huyện, thị xã, thành phố (nay là các xã, phường) triển khai công tác tuyên truyền, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025. Tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến Cuộc vận động, đặc biệt Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

Lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, các cơ quan truyền thông đã đăng tải hơn 200 tin, bài, ảnh, phản ánh tình hình và kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tuyên truyền giúp người dân cách nhận biết, phân biệt hàng giả, hàng nhái; vận động người dân tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; không sử dụng hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tiếp tay cho các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi vi phạm pháp luật khác; duy trì các chuyên mục giới thiệu các sản phẩm trong nước, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh; quảng bá sản phẩm hàng Việt Nam đạt chất lượng tốt tại địa phương; giới thiệu, quảng bá hình ảnh hàng Việt đến với người tiêu dùng vùng nông thôn, công tác đưa hàng Việt về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; phản ánh những gương doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn cung cấp ra thị trường những sản phẩm có chất lượng cao phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu; biểu dương gương người tốt, việc tốt trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, phê phán công khai hành vi thiếu trách nhiệm, các vụ việc vi phạm nghiêm trọng trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân để giáo dục, phòng ngừa chung...
Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa các huyện, thị xã, thành phố đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trong đó đã chú trọng lồng ghép với các đợt thông tin lưu động; tích cực phối hợp các cơ quan chức năng triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phản ánh các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động và công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng kém chất lượng trên trên địa bàn; tham mưu đăng tải văn bản chỉ đạo điều hành, tin, bài tuyên thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và kết quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống các hành vi buôn bán, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại trên Cổng thông tin điện tử của huyện, thành phố. Duy trì và tăng thời lượng, chất lượng tin bài trên các chuyên trang, chuyên mục phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, gương người tốt việc tốt; tập trung tuyên truyền khai thác các đề tài có liên quan “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm đưa nội dung, mục đích ý nghĩa của cuộc vận động đến với các tầng lớp Nhân dân. Xây dựng nhận thức và định hướng cho Nhân dân sử dụng hàng hóa nội địa có chất lượng giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng và nâng cao uy tín của những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, biểu dương các đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp trong cuộc vận động.
Đội Tuyên truyền lưu động của tỉnh và Đội Tuyên truyền lưu động của các huyện, thành phố kết hợp tổ chức 06 buổi tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các buổi biểu diễn tuyên truyền nhiệm vụ chính trị. Đội chiếu bóng lưu động của các huyện lồng ghép 10 buổi tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại các điểm chiếu bóng. Tổ chức 03 buổi tuyên truyền cổ động mặt đường bằng xe Văn hóa - Thông tin trên các tuyến đường chính, cụm dân cư và các đầu mối giao thông. Chuẩn bị sách báo phục vụ bạn đọc đến tìm hiểu về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bảo tàng và Thư viện tỉnh và Thư viện các huyện, thành phố.
Thông qua hoạt động thông tin tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, phấn đấu cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, nâng cao ý thức dân tộc, góp phần xây dựng nền kinh tế đất nước phát triển, ổn định bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.
Như Thủy