Kết quả hoạt động khoa học và công nghệ 6 tháng đầu năm 2024
(sonla.gov.vn) Hoạt động quản lý Khoa học và Công nghệ (KH&CN) 6 tháng đầu năm 2024 cơ bản thực hiện theo kế hoạch đề ra, các nhiệm vụ thực hiện đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.
anh tin bai
Đoàn công tác của Sở KH&CN kiểm tra tiến độ đề tài “Nghiên cứu ứng dụng biện pháp kỹ thuật ra hoa trái vụ
cho một số giống nhãn tại tỉnh Sơn La” trên địa bàn huyện Sông Mã.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở KH&CN đã tham mưu trình Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 10 văn bản triển khai các hoạt động quản lý nhà nước về nhiệm vụ Khoa học và Công nghệ trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục quản lý 29 nhiệm KH&CN chuyển tiếp từ năm 2023 sang năm 2024. Tổ chức bàn giao kết quả 11 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo Quyết định số 825/QĐ-UBND ngày 07/5/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho 12 cơ quan, đơn vị và 152 hộ dân để ứng dụng nhân rộng vào thực tiễn trên địa bàn tỉnh đã góp phần cung cấp cơ sở khoa học cho phát triển nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất nhằm tạo ra các giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao, thích ứng được với biến đổi khí hậu.

Sở KH&CN đã tổ chức 02 Hội đồng tư vấn nghiệm thu 02 dự án xây dựng quản lý và phát triển thương hiệu sản phẩm chủ lực của tỉnh chuyển tiếp từ năm 2021 sang năm 2023. Tiếp tục triển khai 08 nhiệm vụ 3 KH&CN cấp tỉnh thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025 và đến năm 2030 và phối hợp triển khai nhiệm vụ KH&CN cấp Quốc gia chuyển tiếp từ năm 2023 sang năm 2024. Phối hợp với UBND huyện Bắc Yên chuẩn bị các điều kiện công bố văn bằng bảo hộ sản phẩm “Rượu hang chú Bắc Yên”.

Thực hiện công tác kiểm tra về chuẩn đo lường chất lượng, Sở KH&CN đã tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong kinh doanh vàng, trang sức, mỹ nghệ trên trên địa bàn các huyện: Sông Mã, Sốp Cộp, Phù Yên, Bắc Yên, Quỳnh Nhai, Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu và Thành phố. Thành lập Đoàn công tác giải quyết ý kiến của công dân và khảo sát chất lượng xăng dầu trên địa bàn huyện Mường La. Kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng phương tiện đo nhóm 2 trong lĩnh vực y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện Mường La; Bắc Yên; Phù Yên.

Hoạt động thử nghiệm, kiểm định được triển khai thường xuyên trong 6 tháng đầu năm, đã tiến hành thử nghiệm 540 mẫu các loại đạt 46,35% so với kế hoạch mục tiêu chất lượng đề ra Chất lượng hoạt động kiểm tra và kết quả thử nghiệm các mẫu đảm bảo độ tin cậy, đúng tiến độ, giữ vững được uy tín với các đơn vị khách hàng và các đơn vị chủ đầu tư trong và ngoài tỉnh. Kết quả thử nghiệm luôn được các đơn vị giám sát, chủ đầu tư đánh giá có độ tin cậy cao và là căn cứ để nghiệm thu các công trình.  Kiểm định 13.659 phương tiện đo đạt 98,97 % so với kế hoạch và mục tiêu chất lượng đề ra. Số lượng phương tiện đo đã tiến hành kiểm định và hiệu chuẩn đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường, các mức sai số cơ bản đều nằm trong mức sai số cho phép Đo lường Việt nam quy định và được dán tem kiểm định, kẹp chì niêm phong trước khi đưa vào sử dụng.

Trong thời gian tới, Sở KH&CN triển khai xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra thực địa và nghiệm thu kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 đối với các nhiệm vụ KH&CN chuyển tiếp từ năm 2023. Đôn đốc, hướng dẫn các chủ nhiệm đề tài, dự án chuẩn bị hồ sơ báo cáo tổng kết năm để phục vụ công tác kiểm tra, nghiệm thu tiến độ và chuẩn bị các điều kiện phục vụ Hội đồng nghiệm thu đối với các nhiệm vụ KH&CN kết thúc trong năm 2024 theo quy định. Tiếp tục triển khai thực hiện 8 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030 và phối hợp triển khai dự án cấp quốc gia chuyển tiếp từ năm 2023 sang. Làm việc với UBND một số huyện, thành phố về công tác quản lý, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các văn pháp luật về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng tới các tổ chức, cá nhân có liên quan thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng…

Lê Hồng

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1