Họp bàn phương án triển khai đầu tư xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học - THCS tại các xã biên giới
06/08/2025
(sonla.gov.vn) Ngày 06/8/2025, đồng chí Nguyễn Đình Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì cuộc họp bàn phương án triển khai đầu tư xây dựng trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học - THCS tại các xã biên giới. Hội nghị tổ chức trực tuyến đến điểm cầu 13 xã biên giới.
Toàn cảnh cuộc họp.
Thực hiện Thông báo Kết luận số 81-TB/TW ngày 18/7/2025 của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học tại các xã biên giới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La đã và đang tích cực triển khai các giải pháp cụ thể hóa chủ trương lớn của Đảng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh miền núi, biên giới.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại cuộc họp.
Ngay khi có chủ trương đầu tư xây dựng trường học tại các xã biên giới, tỉnh Sơn La đã tổ chức các đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo tỉnh trực tiếp đi khảo sát địa hình, vị trí và điều kiện giao thông tại 13 xã biên giới. Qua rà soát tỉnh Sơn La đề xuất xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học - Trung học cơ sở tại 13 xã biên giới trên địa bàn gồm các xã: Mường Lèo, Sốp Cộp, Mường Lạn, Chiềng Khoong, Mường Hung, Chiềng Khương, Phiêng Pằn, Yên Sơn, Phiêng Khoài, Lóng Phiêng, Lóng Sập, Chiềng Sơn, Xuân Nha. Với quy mô xây dựng 390 lớp, 13.000 học sinh, mỗi trường 30 lớp, 1.000 học sinh. Trong đó, xây mới 11 trường, cải tạo, nâng cấp 02 trường. Tổng khái toán nhu cầu kinh phí 2.696 tỷ đồng.
Tại cuộc họp, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các sở, ngành và UBND các xã biên giới đã báo cáo, đề xuất các địa điểm có điều kiện thuận lợi để khởi công sớm nhất, đồng thời rà soát quy hoạch, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị trong công tác chuẩn bị đầu tư.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Việt nhấn mạnh: Việc xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp là chủ trương lớn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục vùng biên giới, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Đề nghị các xã xây dựng kế hoạch tiến độ cụ thể để triển khai thực hiện; các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, chủ động rà soát hạ tầng hiện có, đề xuất nguồn lực, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả đầu tư để sớm hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phân bổ kinh phí, triển khai thực hiện dự án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị.
Diệp Hương