Công tác khuyến học, khuyến tài góp phần tạo động lực phát triển mới
(sonla.gov.vn) Xác định công tác khuyến học, khuyến tài đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực phát triển mới, đặc biệt là trong bối cảnh đất nước đang hướng tới phát triển bền vững dựa trên nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỉnh Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng xã hội học tập. 

Các cấp Hội Khuyến học trong tỉnh đã tích cực triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án góp phần quan trọng trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã được Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) thông qua. Các cấp hội khuyến học góp phần khuyến khích, thúc đẩy phong trào giáo dục thường xuyên, tạo điều kiện cho mọi công dân được tiếp cận bình đẳng, công bằng trong học tập không ngừng nâng cao trình độ học vấn. Đồng thời, hỗ trợ hoạt động dạy học thông qua các mô hình học tập trong hệ thống giáo dục ban đầu, từ mầm non đến giáo dục đại học, tạo điều kiện học tập cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ giáo viên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm bám lớp, bám trường. Bên cạnh đó, các cấp hội đã gắn kết, phối hợp với các cấp, ngành, lực lượng vũ trang, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, trường học chung tay xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hóa. Trong đó, ai cũng phải học suốt đời, có trách nhiệm giúp người khác học suốt đời.

anh tin bai

Công tác khuyến học, khuyến tài góp phần tạo động lực phát triển mới.

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, vì vậy với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp Hội Khuyến học trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân, cũng như trách nhiệm của các cấp, các ngành về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thông qua những mô hình, việc làm cụ thể, thiết thực. Đồng thời phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, cá nhân triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường; tăng cường vận động gây quỹ khuyến học nhằm hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Chú trọng thúc đẩy phong trào thi đua học tập thường xuyên, học suốt đời cho người lớn không phân biệt lứa tuổi, thành phần kinh tế hướng theo nhu cầu "cần gì học nấy", học mọi lúc, mọi nơi và phù hợp với từng đối tượng. Qua đó, tạo sự lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng dân cư, góp phần quan trọng vào xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời.

Hội khuyến học các cấp tiếp tục đẩy mạnh củng cố, duy trì, phát triển tổ chức hội và hội viên, trong 6 tháng đầu năm, đã phát triển thêm được 1.200 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 381.889, chiếm 29% dân số toàn tỉnh. Hội viên là Đảng viên: 70.575 hội viên, chiếm 18%. Tiếp tục kiện toàn đẩy mạnh chất lượng hoạt động Hội (Ban) Khuyến học các cơ quan sau khi sáp nhập, trường học, doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng và lực lượng vũ trang trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả đăng ký các mô hình học tập trong 6 tháng đầu năm 2025: Công dân học tập 742.335 người, bao gồm: nhóm người dân trong xã 422,021 người, nhóm người lao động 225.416 người; nhóm cán bộ công nhân viên viên chức, doanh nhân 60.079 người; nhóm học sinh, sinh viên 34.819 người); 244.713 gia đình học tập; 1.176 dòng họ học tập; 1.974 cộng đồng học tập; 902 đơn vị học tập.

Hưởng ứng đợt thi đua “Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số” do Hội Khuyến học Việt Nam phát động, Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai sâu rộng đến các cấp hội và hội viên trong toàn tỉnh. Xác định mô hình “Công dân học tập” (CDHT) đóng vai trò nòng cốt trong việc hình thành và lan tỏa tinh thần học tập suốt đời trong cộng đồng, trong đó cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện. Theo quy định, để được công nhận CDHT, mỗi công dân phải bảo đảm các tiêu chí đó là: Có tinh thần tự học và học tập suốt đời; phải biết sử dụng công cụ học tập, làm việc và phải có năng lực xây dựng, thực hiện các mối quan hệ xã hội như kỹ năng thiết lập mối quan hệ thân thiện với mọi người, ứng xử văn hóa, kỹ năng hợp tác,chia sẻ và có ý thức bảo vệ môi trường...

Đồng thời, Hội Khuyến học tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp “Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh Sơn La với Sở Giáo dục và Đào tạo; tham gia phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng nhiều đơn vị tài trợ... tổ chức thành công chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tại xã Chiềng Khương; phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo trao học bổng Tô Hiệu, trao các giải hội thi cho giáo viên giỏi, học sinh đạt giải học sinh giỏi Quốc gia của các cấp. Các cấp Hội Khuyến học cơ sở cũng duy trì ổn định chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị đã có mối quan hệ công tác triển khai có hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài, học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.

Với các giải pháp đồng bộ các cấp Hội chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức đa dạng nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, khuyến khích các tầng lớp Nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Từ đó, góp phần cổ vũ, khích lệ phong trào thi đua học tập, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới trong thời kỳ chuyển đổi số.

 

Như Thủy

 

 

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1