Đa dạng hóa sinh kế giúp người dân thoát nghèo
(sonla.gov.vn) Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tỉnh Sơn La đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, huy động mọi nguồn lực, đa dạng hóa sinh kế giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên.
anh tin bai

Đa dạng hóa sinh kế giúp người dân thoát nghèo.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, cấp ủy, chính quyền tỉnh Sơn La đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện tốt. Để làm tốt công tác giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo. Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về giảm nghèo, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo hàng năm được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định. Trên cơ sở rà soát hộ nghèo, các địa phương đã tổng hợp, phân loại các nhóm đối tượng nghèo để có biện pháp, giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ hợp lý. Đồng thời huy động nguồn lực của toàn xã hội, nhất là các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện công tác giảm nghèo. Cùng với đó, tỉnh cũng tăng cường thực hiện đồng bộ các chính sách về vay vốn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi.

Các chương trình, chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ, được Nhân dân đồng tình ủng hộ; các chính sách giảm nghèo, bao gồm: hỗ trợ y tế, tín dụng ưu đãi, tiền điện, giáo dục - đào tạo, trợ giúp pháp lý,...góp phần giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống cho các đối tượng người nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, người sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Từ đầu năm 2024 đến tháng 9, toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ được tổng số 935 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở, với tổng số kinh phí đã thực hiện hỗ trợ trên 37 tỷ đồng. Lũy kế giai đoạn 2020 - 2025 tính đến thời điểm báo cáo, thực hiện các Chương trình, Đề án hỗ trợ nhà ở, toàn tỉnh đã hỗ trợ được tổng số 8.657 hộ.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, tỉnh cũng chú trọng hướng dẫn bà con cách thức canh tác, phát triển chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, sử dụng nguồn vốn một cách tối ưu… Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm dần; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,17%, giảm 3,66% so với năm 2022.

Diệp Hương

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1