Nhãn chín sớm mang lại hiệu quả kinh tế
(sonla.gov.vn) Toàn tỉnh Sơn La hiện có gần 20.000 ha Nhãn, diện tích cho thu hoạch gần 17.000 ha, sản lượng ước đạt 81.000 tấn. Mặc dù còn 1 tháng nữa nhãn chính vụ mới cho thu hoạch, nhưng những ngày này nhiều nhà vườn tại huyện Sông Mã đã bắt đầu thu hoạch nhãn chín sớm. Đây là thành quả của người nông dân khi ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chủ động được việc nhãn ra hoa, đậu quả trước thời vụ.
anh tin bai
Nhãn trái vụ Sông Mã đã cho thu hoạch và tiêu thụ gần 400 tấn.

Từ những năm 60 của thế kỷ XX, cây nhãn được trồng ở các bản dọc hai bên bờ sông Mã thuộc các xã Nà Nghịu, Chiềng Sơ, Chiềng Khoong, Chiềng Cang. Tuy nhiên giá nhãn chính vụ thường thấp, do sản lượng lớn. Để khắc phục hạn chế này, huyện Sông Mã phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học ghép cải tạo nhãn bằng giống nhãn chín sớm, chín muộn, gắn với quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, Sông Mã có 500 ha nhãn chín sớm, một số vườn đã bắt đầu cho thu hoạch, với giá bán cao hơn gấp 2-3 lần so với nhãn chính vụ. Với hiệu quả kinh tế vượt trội, giống nhãn chín sớm đã được nhiều hộ dân, hợp tác xã trên địa bàn đưa vào sản xuất.

Nhãn chín sớm đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao; nguồn nước dự trữ dồi dào, do lúc xử lý nhãn ra hoa đúng vào thời điểm mùa khô. Hiện nay, huyện Sông Mã có trên 10.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó, hơn 7.600 ha cây nhãn, sản lượng năm 2024 ước đạt trên 40.000 tấn/năm, thu nhập trên 1.000 tỷ đồng.

Đến nay Nhãn trái vụ tại huyện Sông Mã đã cho thu hoạch và tiêu thụ khoảng gần 400 tấn quả, giá trị ước đạt trên 16 tỷ đồng, giá bán Nhãn trái vụ trung bình đạt 45 nghìn đồng/kg.  Việc mở rộng vùng nhãn chín sớm, rải vụ đang là hướng đi hiệu quả, giúp địa phương phát huy được thế mạnh và nâng cao giá trị kinh tế của cây nhãn.

Lê Hồng

Video tuyên truyền
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1